Hủy niêm yết cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình

13:15 | 05/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) có thông báo gửi Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty.
Hủy niêm yết cổ phiếu APC của Công ty Cổ phần Chiếu xạ An PhúHủy niêm yết cổ phiếu APC của Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú
Vì sao Công ty Xử lý nước Setfil bị đình chỉ giao dịch chứng khoán?Vì sao Công ty Xử lý nước Setfil bị đình chỉ giao dịch chứng khoán?

Theo HoSE, ngày 2/4/2024, HoSE nhận được Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình. Theo đó, tổ chức kiểm toán năm 2023 của QBS là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, chi nhánh Hà Nội đã từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty.

Hủy niêm yết cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình
Trụ sở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Căn cứ theo quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết xảy ra một trong các trường hợp: tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán hoặc có ý kiến kiểm toán trái ngược hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết hoặc có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp.

HoSE thông báo về việc sẽ thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình theo quy định nêu trên.

Về kết quả kinh doanh, QBC ghi nhận lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính năm 2023 lỗ 41,04 tỷ đồng, giảm 97,67 tỷ so với cùng kỳ năm ngoài (lỗ 138,7 tỷ đồng). Tuy nhiên so với báo tự lập thì số lỗ tăng gấp đôi từ lỗ hơn 22 tỷ lên lỗ hơn 41 tỷ đồng. QBS cho biết nguyên nhân là do công ty đã đánh giá lại các khoản nợ đã quá hạn thanh toán nên công ty đã trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi với tổng số tiền là gần 19 tỷ đồng.

Còn trên báo cáo tài chính năm 2023, bên kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến là tại thời điểm ngày 31/12/2023, bên kiểm toán không thể tham gia chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho cũng như không thực hiện được thủ tục thay thế.

Theo đó, bên kiểm không đánh giá được tính hiện hữu và tính giá trị của hàng tồn kho với giá trị là 55.308.044.791 đồng và bên kiểm toán cũng không đánh giá được giá trị dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần phải trích lập (nếu có).

Cũng tại thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023, bên kiểm toán cũng chưa nhận được thư xác nhận số dư của các khoản công nợ như phải thu ngắn hạn của khách hàng, Trả trước cho người bán ngăn hạn và Phải trả ngăn hạn khác tại ngày 31/12/2023 với số tiền lần lượt khoảng 404,52 tỷ đồng; 43,08 tỷ đồng và 0,74 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 4/4, cổ phiếu QBS giao dịch ở mức 1.930 đ/cp, giảm 200đ/cp so với phiên giao dịch ngày 1/4.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS), được thành lập năm 2007 với số vốn điều lệ ban đầu là 1 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất và cung ứng các vật tư nông nghiệp, xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản... Công ty là nhà xuất khẩu lớn nhất cả nước về mặt hàng phân bón DAP. Công ty còn liên kết với Hiệp hội Xuất khẩu gia súc Úc, nhập khẩu bò Úc với số lượng hàng chục nghìn con mỗi năm.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
thaco