Hungary tìm đến Bulgaria để đa dạng hóa nguồn cung LNG

19:45 | 17/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn nhập khẩu và phân phối khí đốt nhà nước Hungary MVM CEEnergy đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Bulgargaz của Bulgaria, kêu gọi hai công ty hợp tác cùng nhau trong việc thu xếp việc cung cấp và kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LNG), theo Upstream Online.
Hungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng NgaHungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga
Thỏa thuận khí đốt Thỏa thuận khí đốt "mang tính cách mạng" giữa Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ
Hungary tìm đến Bulgaria để đa dạng hóa nguồn cung LNG
Ảnh minh họa

Đây là nỗ lực mới nhất của Hungary nhằm đa dạng hóa nguồn cung, mặc dù MVM có thỏa thuận mua dài hạn với gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga, với việc giao hàng được sắp xếp theo các điều khoản ưu đãi.

Biên bản ghi nhớ với Bulgargaz theo sau các thỏa thuận với Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ, và gần đây nhất là việc đặt hàng từ cảng LNG Gdansk ở Ba Lan, để đảm bảo nhập khẩu khí đốt.

Hãng thông tấn nhà nước Bulgaria, BTA, cho biết tài liệu này được ký bởi giám đốc điều hành Bulgargaz Denitsa Zlateva và giám đốc điều hành MVM Laszlo Fritsch tại Budapest. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó.

Biên bản ghi nhớ cho biết cả hai công ty sẽ nhắm đến khu vực trung đông và đông nam châu Âu. Khí đốt cho liên doanh sẽ phải đến từ các nhà cung cấp ở các quốc gia không chịu lệnh trừng phạt quốc tế hoặc các hạn chế khác.

Phát biểu trong tuần này tại Warsaw, Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson một lần nữa kêu gọi các nhà nhập khẩu châu Âu giảm khối lượng LNG của Nga và đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn chúng.

Hai ông lớn về khí đốt của Nga là Novatek và Gazprom đang đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu.

Novatek vận hành dự án Yamal LNG ở Tây Siberia và một cơ sở xuất khẩu quy mô nhỏ hơn trên bờ biển Baltic của Nga, được gọi là Vysotsk LNG. Gazprom đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy cỡ trung tương tự trên Biển Baltic, được gọi là Portovaya LNG.

Dữ liệu từ các trang web giao thông hàng hải cho thấy một số hàng hóa từ Portovaya LNG đã cập bến Hy Lạp trước đó.

Hy Lạp là ứng cử viên hàng đầu để cung cấp hàng LNG cho Bulgaria. Nước này dự kiến dự án nhập khẩu LNG lớn nhất của mình, dựa trên kho nổi chứa và tái hóa khí (FSRU) Alexandroupolis với công suất nhập khẩu hàng năm là 5,5 tỷ mét khối, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm 2024.

Bulgaria được kết nối với Hy Lạp bằng một đường ống dẫn khí truyền thống và một đường liên kết mới hơn là Interconnector Hy Lạp-Bulgaria, vốn đang có ý định tăng công suất truyền tải.

Đỗ Khánh

Upstream Online