Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc được gia hạn trong lệnh cấm dầu Nga

13:57 | 07/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nguồn tin của EU cho biết: Ủy ban châu Âu đã đề xuất những thay đổi đối với kế hoạch cấm vận dầu mỏ của Nga để Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc có thêm thời gian tìm nguồn cung năng lượng của họ.
Ủy ban châu Âu đề xuất lệnh cấm dần dần đối với dầu của NgaỦy ban châu Âu đề xuất lệnh cấm dần dần đối với dầu của Nga
Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc được gia hạn trong lệnh cấm dầu Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà điều hành EU đã đưa ra lệnh cấm vận trong tuần này như một phần của gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với Nga về cuộc xung đột ở Ukraine. Nhưng Hungary và các nước thành viên EU khác cho biết họ lo lắng về tác động đối với nền kinh tế của chính họ.

Các nguồn tin cho biết, đề xuất được điều chỉnh mà các phái viên EU thảo luận vào sáng 7/6 không đạt được thỏa thuận sẽ giúp 3 nước nâng cấp các nhà máy lọc dầu của họ, để nhập khẩu dầu từ nơi khác và trì hoãn việc xuất cảnh khỏi dầu của Nga cho đến năm 2024.

Đề xuất ban đầu kêu gọi chấm dứt nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của EU vào cuối năm nay.

Cũng sẽ có một quá trình chuyển đổi kéo dài 3 tháng trước khi cấm các dịch vụ vận chuyển của EU vận chuyển dầu của Nga, thay vì một tháng ban đầu, để giải quyết những lo ngại của Hy Lạp, Malta và Síp về các công ty vận tải của họ, một trong những nguồn tin cho biết thêm.

Các nhà ngoại giao cho biết các cuộc đàm phán rất phức tạp nhưng nhiều người bày tỏ tin tưởng rằng tất cả 27 chính phủ EU có thể đồng ý trước tuần tới.

Một người cho biết Ủy ban đang đàm phán vào chiều 6/5 để tìm ra một thỏa hiệp với Budapest và có thể là Bratislava.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một bước đột phá trong ngày hôm nay, nhiều khả năng là vào cuối tuần", nhà ngoại giao nói.

Theo đề xuất ban đầu, hầu hết các nước EU phải ngừng mua dầu thô của Nga 6 tháng sau khi áp dụng các biện pháp này và ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện từ Nga vào cuối năm nay. Hungary và Slovakia ban đầu được gia hạn cho đến cuối năm 2023 để điều chỉnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy