HoSE nhắc nhở Gilimex do chậm giải trình

14:03 | 09/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 8/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có thông báo nhắc nhở việc chậm công bố thông tin đối với CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã: GIL).
HOSE cảnh báo SAM Holdings do chậm công bố thông tinHOSE cảnh báo SAM Holdings do chậm công bố thông tin
HoSE công bố 18 doanh nghiệp chậm nộp báo cáo kiểm toánHoSE công bố 18 doanh nghiệp chậm nộp báo cáo kiểm toán

Theo đó, ngày 11/8, HoSE nhận được công bố báo cáo tài chính bán niên của Gilimex, trong đó, lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2023 ghi nhận lỗ 43,98 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 lãi 223,3 tỷ đồng, tức giảm tới 267,28 tỷ đồng (tương đương giảm 120%).

Căn cứ quy định điểm a và b khoản 4 Điều 14 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán: “Công ty đại chúng quy mô lớn phải đồng thời giải trình nguyên nhân khi lợi nhuận sau thuế tại kỳ báo cáo thay đổi từ 10% trở lên so với cùng kỳ…”.

HoSE cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được giải trình chênh lệch lợi nhuận của Gilimex. Chính vì vậy, HoSE nhắc nhở và đề nghị Gilimex nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo quyền lợi cổ đông công ty.

HoSE nhắc nhở Gilimex do chậm giải trình
HoSE nhắc nhở Gilimex do chậm giải trình/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng liên quan đến GIL, ngày 30/8, HoSE đã có quyết định đưa mã cổ phiếu GIL vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, điều này đồng nghĩa các công ty chứng khoán không được phép cấp margin cho nhà đầu tư mua cổ phiếu GIL do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2023 của Gilimex là số âm.

Theo báo cáo tài chính bán niên tại Gilimex, so với cùng thời điểm năm ngoái, lợi nhuận công ty lao dốc mạnh phải kể đến việc gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng tại công ty này.

Trước đó, Gilimex có một thỏa thuận lâu dài với Amazon để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của đối tác. Theo đó, Gilimex đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất, xây dựng các kho chứa bằng thép và vải dùng để sắp xếp hàng tồn kho trong kho của đối tác. Công ty tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm cho Amazon.

Tuy nhiên, vào tháng 4 và tháng 5/2022, Amazon "thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến" trong thời gian còn lại của năm 2022 và năm 2023 xuống còn một phần nhỏ, khiến Gilimex phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô và đệ đơn khởi kiện Amazon.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức vào ngày 28/4/2023, lãnh đạo Gilimex cho biết vụ kiện vẫn đang thực hiện các bước tiếp theo.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu GIL của CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh giao dịch ở mức 33.500đ/cp.

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL) tiền thân là Công ty Cung ứng hàng xuất khẩu quận Bình Thạnh, được thành lập vào năm 1982. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất và xuất khẩu hàng may gia dụng. Công ty hiện đang quản lý và vận hành 70 dây chuyền sản xuất của Nhà máy may Bình Thạnh, Nhà Máy may Thạnh Mỹ, Nhà máy tại Quận 1, TP HCM. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Công ty là châu Âu và Mỹ...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)