Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu từ Nga của EU được bán ra nước ngoài

10:53 | 30/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khoảng 21% khối lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) của Nga xuất sang Liên minh châu Âu là hàng trung chuyển, không được tính vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách EU bỏ qua, Oil Price trích một phân tích hôm thứ Tư của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) khi đưa tin.
“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than
IEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầuIEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầu
Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu từ Nga của EU được bán ra nước ngoài
Ảnh minh họa

Dữ liệu được IEEFA phân tích cho thấy trong số tất cả LNG của Nga được Bỉ và Pháp nhận từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, có tới 37% được trung chuyển, trong đó phần lớn đến các thị trường ngoài EU.

Bà Ana Maria Jaller-Makarewicz, Trưởng nhóm phân tích năng lượng của nhóm IEEFA Châu Âu, viết trong phân tích: “Các hàng hóa trung chuyển đến các trạm LNG ở châu Âu thường không được đưa vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách bỏ qua”.

Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp là những nước nhập khẩu LNG lớn nhất của Nga, nhưng một phần được chuyển từ tàu phá băng sang tàu LNG và sau đó được chuyển sang các thị trường khác, bao gồm cả châu Á.

Ví dụ, phân tích của IEEFA cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2023, khối lượng LNG từ cơ sở xuất khẩu Yamal LNG của Nga đến kho cảng Zeebrugge của Bỉ gần như gấp đôi khối lượng được cập cảng. Đó là bởi vì Zeebrugge vẫn cho phép trung chuyển LNG từ dự án Yamal, không giống như Hà Lan, nơi đã ngừng cung cấp dịch vụ trung chuyển cho LNG của Nga và Vương quốc Anh, quốc gia đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu của Nga, IEEFA lưu ý.

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Bỉ nói với Financial Times rằng Bỉ đang tìm cách giải quyết vấn đề trung chuyển mà không gây nguy hiểm cho an ninh nguồn cung của châu Âu.

Trong hơn một năm rưỡi qua, EU đã tăng nhập khẩu LNG của Nga lên đáng kể khi mặt hàng này không bị cấm hoặc bị trừng phạt như dầu mỏ của quốc gia này. Trong khi nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga chậm lại, châu Âu đã tăng nhập khẩu LNG, bao gồm cả LNG từ Nga.

Tuy nhiên, EU có mục tiêu thoát khỏi sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, như đã định trong kế hoạch REPowerEU.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết vào tháng 9 rằng Liên minh châu Âu nên loại bỏ dần việc nhập khẩu LNG từ Nga.

Đỗ Khánh

Oil Price