Hoạt động xuất khẩu dầu ở Bắc Cực của Nga trên bờ vực sụp đổ

19:05 | 08/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi công ty dầu mỏ Nga Gazprom Neft khai trương bến cảng Arctic Gate ở Vịnh Ob vào năm 2016, có vẻ như ngoài sức tưởng tượng rằng chỉ vài năm sau đó dầu của Nga sẽ bị cấm khỏi EU.
Đức: Nhập khẩu dầu 4 tháng đầu năm tăng 14,6%Đức: Nhập khẩu dầu 4 tháng đầu năm tăng 14,6%
Shell tăng hơn 1 tỷ USD thu nhập nhờ lọc dầuShell tăng hơn 1 tỷ USD thu nhập nhờ lọc dầu
Hoạt động xuất khẩu dầu ở Bắc Cực của Nga trên bờ vực sụp đổ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ sở hạ tầng mới được xây dựng ở vùng khí hậu Bắc Cực khắc nghiệt nhất này có khả năng cung cấp hơn 10 triệu tấn dầu mỗi năm và được thiết kế để xuất khẩu cho người tiêu dùng châu Âu.

Đây không phải là dự án Bắc Cực mới duy nhất của Gazprom Neft. Vài năm trước đó, hoạt động sản xuất đã bắt đầu tại Prirazlomnoye - mỏ ngoài khơi ở Biển Pechora. Ngoài ra còn có các mỏ Messoyakha và một số dự án khác. Một hạm đội tàu phá băng đã đưa dầu từ các cơ sở ở Bắc Cực đến một tàu chở dầu lớn ở Vịnh Kola gần Murmansk.

Năm 2020, công ty Gazprom Neft xuất khẩu hơn 18 triệu tấn dầu thông qua tàu chở dầu Umba ở Murmansk. Sau đó các tàu chở dầu thông thường đã đưa dầu đến Rotterdam và các cảng châu Âu khác. Và công ty có nhiều kế hoạch xuất nhiều dầu hơn nữa. Trong thập kỷ tới, Gazprom Neft dự định xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Bắc Cực mới có khả năng xử lý thêm 40 triệu tấn dầu, tất cả đều được xuất khẩu qua vùng biển Bắc Cực.

Truy nhiên không chỉ có Gazprom Neft. Lukoil đã xuất khẩu hơn tám triệu tấn dầu từ cảng Varandey của mình trên bờ Biển Pechora. Và Rosneft đang trong quá trình phát triển dự án Vostok Oil khổng lồ của mình, được cho là sẽ sản xuất hơn 100 triệu tấn vào năm 2030, tất cả đều sẽ được xuất khẩu thông qua Tuyến đường biển phía Bắc. Ngoài ra, còn có nhiều triệu tấn dầu được vận chuyển bằng đường sắt đến Bán đảo Kola và xuất khẩu từ Cảng biển Murmansk.

Tất cả các dự án và kế hoạch hiện có thể bị phá hủy.

Vào ngày 30/5, Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 6, trong đó có mục tiêu chính là nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga và dòng tiền khổng lồ của nó vào kho bạc và cỗ máy chiến tranh của Nga.

Theo các hạn chế mới, xuất khẩu dầu của Nga sang các nước châu Âu sẽ bị cấm. Vào cuối năm 2022, dầu thô của Nga, cũng như các sản phẩm dầu mỏ, sẽ bị cấm gia nhập Liên minh này. Một ngoại lệ tạm thời đối với lệnh trừng phạt này chỉ được đưa ra đối với dầu qua đường ống.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có tác động tàn phá đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, và đặc biệt là các hoạt động phụ thuộc vào các chuyến hàng đến bến cảng của EU, như dầu từ Bắc Cực. Ngành năng lượng của Nga bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt. Trong các gói thầu trước đây, than đá của Nga đã bị cấm, và các công ty Nga không còn được phép nhập khẩu công nghệ quan trọng cần thiết cho các dự án công nghiệp, trong số đó có các nhà máy LNG.

Lệnh cấm sẽ buộc Gazprom Neft, Lukoil và Rosneft phải tìm kiếm các tuyến đường xuất khẩu và thị trường mới cho dầu ở Bắc Cực của họ. Tất cả các công ty sẽ coi châu Á và đặc biệt là Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, việc mở các chuỗi hậu cần mới sẽ không dễ dàng. Các công ty này có thể vận chuyển dầu về phía đông trên Tuyến đường biển phía Bắc. Nhưng điều kiện biển băng phức tạp sẽ là mối đe dọa thường xuyên đối với các tàu chở dầu.

Trong nhiều năm, Moscow đã đặt kỳ vọng lớn vào các chuyến hàng được vận chuyển quanh năm trên Tuyến đường biển phía Bắc. Nhưng tình trạng băng thất thường đã một lần nữa khiến những chuyến hàng rất khó vận chuyển. Vào mùa thu năm 2021, một số lượng lớn tàu bị mắc kẹt trên tuyến đường này sau khi vùng biển đóng băng sớm. Tình hình này đã tạo ra một tình huống nguy hiểm cho các tàu liên quan, cũng như cho nhà điều hành tuyến đường Rosatom.

Nga có kế hoạch xây dựng một hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân siêu mạnh có thể giúp vận chuyển trơn tru trong khu vực này, ngay cả trong những thời điểm băng giá nhất trong năm. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt quốc tế hiện đang gây nguy hiểm cho các kế hoạch của ngành đóng tàu nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto