Hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Đồng bằng sông Hồng đạt được những kết quả gì?

14:10 | 21/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Đồng bằng sông Hồng đã thu được nhiều kết quả đáng kể.
Trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Đồng bằng sông Hồng sau 15 năm đạt được gì?
Một góc Đồng bằng sông Hồng/Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Đồng bằng sông Hồng diễn ra từ trước năm 1975 cho đến năm 1985 kéo sang đầu năm 1990 bằng hình thức Liên Xô cho vay vốn theo Hiệp định dài hạn với lãi suất thấp (1%), cử chuyên gia giúp kỹ thuật, bán vật tư - thiết bị theo giá khối SEV, tự điều hành, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả và gánh chịu rủi ro. Đối với vốn, thiết bị, vật tư kỹ thuật mua ở nước thứ ba thì Việt Nam phải tự lo.

Như vậy trong vòng 24 năm (1961-1985), chúng ta đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, bao gồm 5.900 km tuyến địa chấn và 44 giếng khoan, chi phí lên tới 40,2 triệu rúp (Liên Xô); 6,66 triệu lây (Rumani) 11,126 triệu nhân dân tệ và gần 1 triệu USD (chưa kể tiền đồng Việt Nam). Toàn bộ giá trị quy đổi tương đương khoảng 60 triệu rúp - đôla.

Kết quả là ta đã hiểu biết được cấu trúc địa chất miền võng Hà Nội rất phức tạp, có tiềm năng dầu khí hạn chế; đã phát hiện và đưa vào khai thác mỏ khí Tiền Hải C với trữ lượng có thể khai thác tương đương 600 triệu m3; đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý đa năng, một đội ngũ công nhân kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm cung cấp cho nhiều đơn vị khác nhau của ngành Dầu khí.

Bằng kinh nghiệm có được của mình, họ đã có nhiều cống hiến trên nhiều cương vị khác nhau, nhiều người trong số đó đã trở thành những người lãnh đạo chủ chốt, có uy tín, có nhiều đóng góp cho ngành trong những năm sau này. Liên đoàn Địa chất 36 trước đây và Công ty Dầu khí I sau này chính là “cái nôi” của ngành Dầu khí Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà

vietinbank
ajinomoto