Hòa Bình chuyển hơn 1.300 vụ việc liên quan đến thuế sang cơ quan công an

13:45 | 02/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Cục Thuế Hòa Bình đã chuyển thông tin sang cơ quan công an 1.312 vụ việc, trong đó có 1.288 trường hợp thông báo người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan Thuế; 24 trường hợp chuyển tin báo về người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn.
Công ty Hoàng Mai nợ hơn 123 tỷ đồng, đứng đầu các doanh nghiệp nợ thuế tại Hòa BìnhCông ty Hoàng Mai nợ hơn 123 tỷ đồng, đứng đầu các doanh nghiệp nợ thuế tại Hòa Bình
7 tháng đầu năm, nợ toàn ngành thuế ước tính hơn 151 nghìn tỷ đồng7 tháng đầu năm, nợ toàn ngành thuế ước tính hơn 151 nghìn tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hòa Bình, thời gian qua, tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình diễn biến hết sức phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi và lôi kéo nhiều đối tượng cùng tham gia.

Hòa Bình chuyển hơn 1.300 vụ việc liên quan đến thuế sang cơ quan công an
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, ngành thuế liên tục phát hiện những vụ việc vi phạm liên quan đến hành vi xuất hóa đơn khống; thành lập doanh nghiệp chỉ để mua, bán hóa đơn; nhiều tổ chức, doanh nghiệp kê khai sử dụng hóa đơn đầu vào không hợp pháp nhằm gian lận, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Để giải quyết thực trạng trên, Cục Thuế Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhằm đấu tranh ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, các quy định về sử dụng hóa đơn, chế tài xử phạt để người nộp thuế và các cơ quan, tổ chức có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được biết, nghiêm chỉnh thực hiện. Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế; thường xuyên rà soát, đối chiếu thông tin về tình hình sử dụng hóa đơn và kê khai nộp thuế của người nộp thuế trên ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử để kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm; phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế các địa phương để kiểm tra, giám sát, xác minh thông tin về nguồn gốc hàng hóa và tình trạng hoạt động của những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế và hóa đơn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hòa Bình còn phối hợp với cơ quan Công an và các ngành chức năng trong việc trao đổi, cung cấp thông tin tài liệu, chuyển tin báo tố giác tội phạm, đề nghị điều tra xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, trong 2 năm (2022 - 2023), Cục Thuế đã chuyển thông tin sang cơ quan công an 1.312 vụ việc, trong đó có 1.288 trường hợp thông báo người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan Thuế; 24 trường hợp chuyển tin báo về người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn. Qua xác minh sàng lọc, cơ quan công an đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 6 trường hợp, trong đó 4 trường hợp đã được khởi tố vụ án hình sự và 2 trường hợp đang trong quá trình điều tra.

Trong thời gian tới Cục Thuế Hòa Bình sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quản lý thuế, đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, kiến nghị điều tra xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm; phối hợp giám định tư pháp về thuế để xác định rõ hành vi vi phạm phục vụ công tác điều tra, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)