Hệ thống điện của Mỹ chuẩn bị cắt giảm sử dụng than xuống mức thấp kỷ lục

17:03 | 09/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty điện lực ở Mỹ đang trên đà cắt giảm tỷ trọng than trong sản xuất điện quốc gia xuống mức thấp kỷ lục trong những tháng tới, khi mùa nhu cầu sưởi ấm kết thúc và sản lượng từ các nguồn năng lượng sạch như trang trại năng lượng mặt trời và gió đạt mức cao kỷ lục.
Exxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý IExxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý I
Thế giới đang dư thừa lượng khí đốt tự nhiên lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷThế giới đang dư thừa lượng khí đốt tự nhiên lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ
Hệ thống điện của Mỹ chuẩn bị cắt giảm sử dụng than xuống mức thấp kỷ lục

Trong ba tháng đầu năm 2024, tỷ trọng của than trong tổng cơ cấu điện của Mỹ là khoảng 16%, theo dữ liệu do LSEG tổng hợp, giảm từ mức 17% trong cùng kỳ năm trước và 24,3% trong quý đầu tiên năm 2021.

Kể từ ngày 1 tháng 3, tỷ trọng đó đã giảm xuống còn 12,6%, mức thấp nhất trong khoảng thời gian đó tính từ năm 2021 và có thể là mức thấp nhất từ ​​​​trước đến nay.

Nếu nhu cầu sưởi ấm giảm như thường lệ trong tháng 4 và tháng 5, trong khi sản lượng điện từ các địa điểm năng lượng mặt trời và gió tăng lên, các nhà sản xuất điện có thể sẽ cắt giảm lượng than sử dụng hơn nữa trong những tuần tới, có thể xuống dưới 10% trong cơ cấu điện.

Tỷ trọng sản xuất điện than thấp như vậy sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với những nhà hoạt động về khí hậu, vốn đang tìm cách loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm cao trong các hệ thống điện, đặc biệt là ở các vùng của đất nước nơi có nguồn cung cấp năng lượng sạch dồi dào.

Đối tượng sử dụng than chính

Hệ thống điện của Mỹ chuẩn bị cắt giảm sử dụng than xuống mức thấp kỷ lục
Một nhà máy điện than

Theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, Mỹ là quốc gia sử dụng than lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ, và thải ra khoảng 640 triệu tấn carbon dioxide từ hoạt động sản xuất điện đốt than vào năm 2023.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), hơn 3.000 công ty điện lực cung cấp điện cho hơn 140 triệu khách hàng trên khắp nước Mỹ.

Theo công ty dữ liệu thị trường điện Choose Energy, cơ cấu năng lượng được sử dụng bởi các công ty điện rất khác nhau, với tỷ trọng năng lượng từ các nguồn sạch dao động từ 75% trở lên ở bang Vermont và Washington đến dưới 10% ở Kentucky, Tây Virginia và Delaware.

Bảy bang nhận được 50% điện năng trở lên từ than: Nebraska (50%), Indiana (53%), North Dakota (61%), Missouri (65%), Wyoming (69%), Kentucky (70%) và Tây Virginia (88%).

Cơ quan Quản lý Điện lực Khu vực Miền Tây (WAPA) có tỷ lệ năng lượng đốt than cao nhất trong hệ thống phát điện vào năm 2023, tiếp theo là Hợp tác xã Điện lực Liên kết (AEC), phục vụ Missouri và các khu vực phía nam Iowa, theo dữ liệu được tổng hợp bởi sơ đồ điện. com.

Phục vụ khách hàng ở các khu vực Nam Dakota, Nebraska, Colorado và Wyoming, hệ thống của WAPA đã sử dụng than để tạo ra 61,18% lượng tải điện vào năm 2023, dẫn đến cường độ phát điện carbon trên toàn hệ thống là 725 gram carbon dioxide (CO2) trên kilowatt giờ (KWh).

Hệ thống của AEC đã sử dụng than để tạo ra 47% điện năng vào năm 2023, và sử dụng khí đốt tự nhiên để tạo ra thêm 41% điện năng và có cường độ carbon của hệ thống là 678g CO2/KWh.

Hệ thống của Pacificorp East (PE), trải dài từ phía tây Wyoming đến các khu vực của Utah và Arizona, đã sử dụng than để sản xuất 47% điện năng vào năm ngoái, khí đốt thêm 22% và có cường độ carbon của hệ thống là 659g CO2/Kwh.

Tuy nhiên, Cơ quan Điều hành Hệ thống Độc lập California (CAISO), cơ quan không sử dụng than và gần 60% được cung cấp năng lượng từ các nguồn sạch như năng lượng mặt trời, gió, hạt nhân và thủy điện, có cường độ carbon là 240g CO2/KWh.

Tiềm năng cắt giảm than

Hệ thống điện của Mỹ chuẩn bị cắt giảm sử dụng than xuống mức thấp kỷ lục

Mặc dù than là nguồn điện chính trong các hệ thống WAPA, AEC và PE, nhưng những công ty này đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng về sản lượng điện từ các nguồn khác trong những năm gần đây, điều này sẽ cho phép chuyển đổi nhiên liệu sản xuất điện trong suốt cả năm.

Trong hệ thống WAPA, gần 30% điện năng đến từ các địa điểm thủy điện và gió vào năm 2023, trong khi khoảng 8% đến từ khí đốt.

Điều đó cho thấy rằng khi nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông giảm dần trong những tuần tới, các nhà phát điện có khả năng cắt giảm việc sử dụng than, và tạo ra điện bằng nguồn năng lượng sạch hơn.

Tương tự như vậy trong hệ thống PE trên khắp Wyoming và Utah, gần 25% điện năng đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2023, và thêm 22% từ khí đốt, tất cả đều có thể được triển khai với số lượng lớn hơn trong những tháng tới.

Hệ thống AEC sử dụng nhiều than ở Missouri sản xuất chưa đến 12% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2023, do đó lượng điện dự phòng tương đối ít hơn nếu sản lượng than giảm.

Nhưng ngay cả khí đốt tự nhiên vẫn chiếm 41% sản lượng điện vào năm 2023, điều đó có nghĩa là công ty điện lực có thể chuyển than thành khí đốt, và do đó vẫn giảm đáng kể lượng khí thải từ sản xuất điện.

Không phải tất cả các công ty điện ở Mỹ đều có thể cắt giảm mạnh việc sử dụng than mà vẫn duy trì nguồn cung cấp điện ở mức phù hợp.

Nhưng ở hầu hết các khu vực sử dụng nhiều than, các công ty đều sẵn sàng hạn chế sản xuất điện than trong thời gian nhu cầu sưởi ấm thấp như trong tháng 4 và tháng 5.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco