Hàn Quốc, Mỹ yêu cầu Iran thả tàu chở dầu bị bắt ở eo biển Hormuz

17:09 | 05/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hàn Quốc và Mỹ yêu cầu Iran thả một tàu chở dầu mang cờ Hàn Quốc mà nước này bắt giữ ở eo biển Hormuz.
Iraq tăng lượng dầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ tuần cuối nămIraq tăng lượng dầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ tuần cuối năm
Iran nối lại hoạt động bơm khí như cũ sang Iraq sau khi hai nước đạt được thỏa thuận chungIran nối lại hoạt động bơm khí như cũ sang Iraq sau khi hai nước đạt được thỏa thuận chung
Hàn Quốc, Mỹ yêu cầu Iran thả tàu chở dầu bị bắt ở eo biển Hormuz
Các thuyền của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tiếp cận tàu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc ở Vịnh Ba Tư vào hôm thứ Hai 4/1.

Tàu MT Hankuk Chemi và 20 thủy thủ đoàn của tàu đã bị dừng hoạt động vào ngày 4 tháng 1 vì cáo buộc "ô nhiễm dầu" ở Vịnh Ba Tư và ở eo biển.

Hãng thông tấn Fars bán chính thức cho biết lực lượng hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ con tàu.

IRGC cho biết trên trang web Sepah News của họ rằng con tàu chở 7.200 tấn sản phẩm hóa chất dầu "đã bị lực lượng hải quân của chúng tôi bắt giữ vào sáng nay".

"Tàu chở dầu này xuất phát từ cảng Al Jubail của Ả Rập Xê Út và bị bắt giữ do nhiều lần vi phạm luật môi trường hàng hải", trích thông cáo của IRGC. "Trường hợp của con tàu này sẽ được giao cho các cơ quan tư pháp của đất nước."

Dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com cho thấy MT Hankuk Chemi đang ở ngoài cảng Bandar Abbas. Nó đang đi từ Ả Rập Saudi đến Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ đến thăm Tehran trong những ngày tới, theo các quan chức Iran - những người muốn Hàn Quốc giải phóng tài sản hàng tỷ USD đang bị đóng băng vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Tehran đe dọa tự do hàng hải ở Vùng Vịnh như một cách để rút tiền từ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “tiếp tục đe dọa các quyền và tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư rõ ràng nhằm nỗ lực lôi kéo cộng đồng quốc tế để giảm bớt áp lực của các lệnh trừng phạt”. "Chúng tôi và Cộng hòa Hàn Quốc kêu gọi Iran thả ngay tàu chở dầu."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh