Hai yếu tố chính sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu khí trong năm nay

07:00 | 17/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu khí toàn cầu đang tăng chậm, nhưng sự hồi phục của ngành vận tải hàng không và nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau các hạn chế COVID-19 sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu này.
Hai yếu tố chính sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu khí trong năm nay

"Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu bắt đầu tăng từ năm 2023 với tốc độ khá chậm, nhưng dự kiến sẽ kết thúc vang dội", IEA cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng.

Sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ dầu và sự hồi sinh của Trung Quốc sẽ dẫn đến mức tăng tổng thể 3,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên và quý IV, mức tăng tương đối lớn kể từ năm 2010.

Theo IEA, nhu cầu dầu của Trung Quốc và toàn cầu tương đối ổn định so với tháng trước, lần lượt là 16 triệu thùng/ngày và 102 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2023.

IEA cho biết thêm rằng, hiện nguồn cung vẫn cao hơn cầu, nhưng thị trường dự kiến sẽ được cân bằng vào giữa năm nay, với động cơ là Trung Quốc và các nước đang phát triển.

Lạm phát và lo ngại của nhà đầu tư về mức lãi suất cao đang che mờ triển vọng kinh tế và có thể gây nhiều rủi ro cho nhu cầu nhiên liệu, IEA cảnh báo và nói thêm rằng những lo ngại về “sức đề kháng” của ngân hàng Mỹ cũng tiềm ẩn rủi ro khiến giá dầu giảm.

Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord StreamNga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream
Algeria mời chào các công ty năng lượng MỹAlgeria mời chào các công ty năng lượng Mỹ
Ông Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord StreamÔng Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream
Các lệnh trừng phạt của G7 và EU với dầu khí của Nga đã thất bại như thế nào?Các lệnh trừng phạt của G7 và EU với dầu khí của Nga đã thất bại như thế nào?

Nh.Thạch

AFP