Hai lý do khiến giá dầu không thể vượt ngưỡng 80 USD/thùng

14:00 | 18/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Có hai lý do cực kỳ mạnh mẽ khiến giá dầu được giới hạn một cách hiệu quả ở mức 75-80 USD/thùng dầu Brent, kể từ khi Chiến tranh Giá dầu kết thúc năm 2014 - 2016.
Phố Wall cảnh báo triển vọng tình trạng giá dầuPhố Wall cảnh báo triển vọng tình trạng giá dầu
Triển vọng kinh tế suy yếu tại Trung Quốc đang gây áp lực cho giá dầuTriển vọng kinh tế suy yếu tại Trung Quốc đang gây áp lực cho giá dầu
Hai lý do khiến giá dầu không thể vượt ngưỡng 80 USD/thùng
Giá dầu được giới hạn một cách hiệu quả ở mức 75-80 USD/thùng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Hai lý do này vẫn được giữ nguyên và là những yếu tố then chốt khiến cho dù có bao nhiêu ngân hàng và quỹ đầu tư khác nhau đã nói trong nhiều cuốn sách (dài) của họ, với những câu chuyện về cách thức và lý do tại sao giá dầu phải ở mức 80 USD hoặc 90 USD hoặc 100 USD trở lên mỗi thùng điều đó không có thực.

Gần đây cũng có tin đồn rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, sẽ rất vui khi thấy giá dầu tăng cao hơn nhiều, với 'chương trình nghị sự xanh' được cho là của ông, vì điều này sẽ thu hẹp khoảng cách giá hiệu quả giữa cung cấp năng lượng xanh đắt tiền và các loại hydrocacbon, nhưng cũng được OilPrice.com nhấn mạnh, thật buồn cười là tần suất và mức độ nhanh chóng của những nguyên tắc cao cả như vậy biến mất trong "ánh sáng lạnh lùng của tư lợi chính trị cứng rắn".

Thật vậy, bình luận của Tổng thống Biden vào tuần trước nhấn mạnh rằng ông không sẵn sàng chấp nhận việc phá vỡ giới hạn giá dầu hiệu quả, rằng cả hai lý do chính để duy trì mức giới hạn vẫn đang diễn ra.

Lý do đầu tiên là giá xăng càng cao (và điều này một phần đáng kể là một hàm của giá dầu thô) thì phần chi tiêu của người tiêu dùng trong nước trong nền kinh tế Mỹ sẽ càng ít tăng trưởng. Cụ thể, công thức rõ ràng là thế này: cứ mỗi xu mà giá xăng trung bình của Hoa Kỳ tăng, hơn 1 USD mỗi năm trong chi tiêu bổ sung tùy ý của người tiêu dùng sẽ bị mất. Theo quy luật thông thường, cứ mỗi 10 USD mỗi thùng thay đổi trong giá dầu thô thì giá một gallon xăng sẽ thay đổi 0,25 USD.

Tổng thống Biden đề nghị các nhà sản xuất OPEC+ phải tăng sản lượng dầu thô của mình để giảm giá dầu. Cố vấn An ninh Quốc gia của Biden, Jake Sullivan, không thể nói rõ ràng hơn khi ông nói: “Chi phí xăng dầu cao hơn, nếu không được kiểm soát có nguy cơ gây hại cho sự phục hồi toàn cầu đang diễn ra”. Ông nói thêm: “Mặc dù OPEC+ gần đây đã đồng ý tăng sản lượng, nhưng mức tăng này sẽ không bù đắp hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng trước đó mà OPEC+ đã áp đặt trong đại dịch cho đến tận năm 2022… vào thời điểm quan trọng trong sự phục hồi toàn cầu, điều này đơn giản là chưa đủ”.

Lý do thứ hai trong số hai lý do đã giữ nguyên giới hạn giá dầu thô kể từ khi Chiến tranh Giá dầu kết thúc năm 2014 - 2016 là: Chính trị và là hệ quả của tác động kinh tế nói chung có hại đối với nền kinh tế Hoa Kỳ khi dầu tăng giá. Cụ thể về vấn đề này, theo thống kê của NBER Hoa Kỳ, kể từ Thế chiến thứ nhất tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ đã thắng cử lại 11 lần khi nền kinh tế Hoa Kỳ không suy thoái trong vòng 2 năm trước cuộc bầu cử.

Tất nhiên, Tổng thống Biden sẽ không phải đối mặt với một cuộc bầu cử tổng thống khác trong 4 năm, nhưng ông phải đối mặt với cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng trong vòng 2 năm tới, tháng 11/2022 khi đảng Dân chủ của ông có thể mất đa số hẹp tại Hạ viện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy