Hải Dương: Khu đô thị Phú Quý chưa xong hạ tầng đã cho dân vào ở

14:32 | 09/03/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dù vẫn đang thi công ngổn ngang, nhưng khu đô thị Phú Quý của Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp đã cho hơn 10 hộ dân vào sinh sống.    
khu do thi phu quy hai duong chua xong ha tang da cho dan vao oTPHCM: Công khai thông tin các dự án BĐS giúp người dân tránh bị lừa
khu do thi phu quy hai duong chua xong ha tang da cho dan vao oBộ Công an điều tra Dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn
khu do thi phu quy hai duong chua xong ha tang da cho dan vao o
Khu đô thị Phú Quý vẫn đang trong giai đoạn xây dựng

Chưa xong hạ tầng, cư dân đã vào ở Dự án khu đô thị Phú Quý có tổng diện tích quy hoạch 87,6 ha (giai đoạn I hơn 56,37 ha) nằm trên địa bàn phường Thạch Khôi và xã Tân Hưng, TP Hải Dương.

Dự án giai đoạn I có tổng mức đầu tư hơn 774 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là hơn 216,8 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng.

Theo quy hoạch, khu đô thị Phú Quý có khu vui chơi giải trí công cộng được thiết kế theo tiêu chí đô thị sinh thái như các hồ điều hòa, công viên cây xanh, bể bơi đa năng; khu thể thao ngoài trời; bệnh viện; bãi đỗ xe …

Sáng 26/2 tại dự án khu đô thị Phú Quý có nhiều máy xúc, máy ủi đang thi công làm đường tại dự án này. Dù dự án vẫn chưa xong hạ tầng nhưng tại đây đã có hơn 10 hộ dân sinh sống.

Theo một hộ dân tại đây, họ đã chuyển về sinh sống từ 3 năm nay. Tuy nhiên, hiện khu đô thị vẫn chưa có đường điện, nên phải câu điện từ khu dân cư xung quanh về dùng.

Một hộ dân khác cho biết, đây là nhà mẫu của chủ đầu tư, hiện họ chỉ cho cư dân "thuê để sinh sống". Việc cho người dân vào sinh sống khi dự án vẫn đang thi công là trái các quy định của pháp luật. Cụ thể, theo điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trương Anh Tuấn, Giám đốc Cty luật Trường Sơn, cho biết chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp đã làm trái quy định của pháp luật khi để người dân vào ở khi dự án vẫn đang thi công. "Không có ai được phép đứng trên luật pháp. Đây là công trình xây dựng chưa xong của dự án, chưa nghiệm thu, có tai nạn hay sự cố thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm". Luật sư Tuấn cho biết chính quyền địa phương cần áp dụng biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế những người đang ở trong khu đô thị Phú Quý ra ngoài, để đảm bảo an toàn cho chính họ.

khu do thi phu quy hai duong chua xong ha tang da cho dan vao o
Một số căn nhà mẫu của khu đô thị Phú Quý đã có người ở từ vài năm nay. Các lô đất dù chưa xây xong đã được rao bán

Có hay không chủ đầu tư lách luật bán nhà?

Trong vai khách hàng đi mua nhà tại dự án khu đô thị Phú Quý, chúng tôi được các hộ dân tại đây tiết lộ, mặc dù không ký hợp đồng mua bán hay có sổ đỏ, nhưng thực chất căn hộ của họ là mua từ chủ đầu tư.

Vì dự án chưa đủ điều kiện để bán hàng nên chủ đầu tư bán nhà cho khách hàng bằng cách thoả thuận vay tiền và bản đăng ký nguyện vọng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ký hiệu ô đất rõ ràng.

Trên các website nhà đất, dự án khu đô thị Phú Quý cũng được chào bán công khai từ năm 2015. Một sàn giao dịch bất động sản trong khu đô thị Phú Quý cũng cho biết, hiện họ cũng có một số lô chào bán.

Tuy nhiên, khách muốn xem giấy tờ thì phải cọc 50 triệu đồng, họ mới gọi chủ lô đất mang giấy tờ đến. Trong quá trình tìm hiểu thực hư việc chủ đầu tư có lách luật bán dự án này hay không, chung tôi thu thập được 1 thoả thuận vay tiền và bản đăng ký nguyện vọng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tất cả đều có chữ ký của Giám đốc Đàm Văn Giáp và dấu của Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp.

Phải chăng đây là chiêu lách luật để bán nhà của chủ đầu tư này? Chúng tôi đã liên hệ với 1 cán bộ địa chính phường Thạch Khôi để hỏi rõ thực hư. Cán bộ này cho biết: “Đất ở dự án Phú Quý đã bán nhiều rồi và chủ đầu tư bán thật, chứ không phải lừa đảo. Nhưng do họ chưa đủ điều kiện bán hàng nên phải bán bằng những giấy tờ như vậy”.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto