Hai dự án bất động sản nào được TP HCM lên phương án tháo gỡ?

06:20 | 30/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND TP HCM họp bàn về phương án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án The Artemis II (448 Nguyễn Tất Thành, quận 4) và dự án Diamond Lotus Lakeview (96 Lũy Bán Bích, P.Tân Thời Hòa, Q.Tân Phú).
TP HCM: 7 dự án bất động sản được TP HCM: 7 dự án bất động sản được "giải cứu"
TP HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm vướng mắc cho 116 dự án bất động sảnTP HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm vướng mắc cho 116 dự án bất động sản

Cụ thể, dự án The Artemis II do Công ty CP Đầu tư HML (tên cũ là Công ty CP ACC Thăng Long) đầu tư, tọa lạc tại địa chỉ 448 Nguyễn Tất Thành, quận 4. Công ty CP Đầu tư HML chính là thành viên của Tập đoàn IMG với tỷ lệ sở hữu lên đến 80%.

Theo tìm hiểu, dự án The Artemis II có diện tích đất hơn 3.600m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 54.000m2. Đây sẽ là tổ hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ Nguyễn Tất Thành có vị trí đắc địa với tầm nhìn trực diện ra sông Sài Gòn, ngay khu vực bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Tuy nhiên, đây là khu đất có nguồn gốc đất quốc phòng.

Hai dự án bất động sản nào được TP HCM lên phương án tháo gỡ?
Phối cảnh dự án The Artemis II/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 12/1/2016, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 80/TTg-KTN về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng tại số 448 đường Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4 để sử dụng làm đất đối ứng dự án BT. Công trình BT là Dự án Xây dựng, cải tạo Doanh trại Sư đoàn bộ/f367/Quân chủng Phòng không - Không quân và Công ty CP ACC Thăng Long được chỉ định là nhà đầu tư dự án.

Theo xác định giá trị chuyển đổi đất và tài sản trên đất của Bộ Quốc phòng, khu đất số 448 đường Nguyễn Tất Thành có giá trị đất và tài sản trên đất dự kiến là 50 tỷ đồng. Kết quả thẩm định giá của Công ty CP Thẩm định giá và Đầu tư Sài Gòn Thái Dương xác định giá trị khu đất là 69,512 tỷ đồng.

Ngày 8/6/2016, Công ty CP ACC Thăng Long cam kết, trong trường hợp cơ quan chức năng của UBND TP.HCM xác định giá trị khu đất nêu trên dưới 70 tỷ đồng thì nhà đầu tư vẫn đảm bảo giá trị hợp đồng BT thực hiện đối với các công trình cho Quân chủng Phòng không - Không quân là 70 tỷ đồng. Trường hợp giá trị khu đất nêu trên được xác định trên 70 tỷ đồng thì nhà đầu tư sẽ nộp phần chênh lệch cho Bộ Quốc phòng.

Tính đến ngày 15/12/2017, ngoài số tiền đã nộp cho Bộ Quốc phòng tương đương 30% giá trị khu đất số 448 Nguyễn Tất Thành, nhà đầu tư đã hoàn thành 95% việc xây dựng các công trình BT. Theo Bộ Quốc phòng, nhà đầu tư đã hoàn thành 95% nghĩa vụ tài chính để thực hiện chuyển đổi khu đất này. Hiện dự án BT này đang được rà soát và chưa thể bàn giao khu đất này cho Công ty CP Đầu tư HML.

Đối với dự án thứ 2 được họp bàn trong ngày 28/3 là Diamond Lotus Lakeview (96 Lũy Bán Bích, p.Tân Thời Hòa, q.Tân Phú) do Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Nhà Xanh (thành viên của Phúc Khang Corporation) làm chủ đầu tư.

Đây là khu đất có nguồn gốc đất công của Công ty CP Nhựa Tân Tiến, hiện nay vẫn chưa thể chuyển đổi mục đất sử dụng đất. UBND TP HCM đã nhiều lần họp bàn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty CP Nhựa Tân Tiến. Sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sở này sẽ tham mưu đề xuất, trình UBND TP HCM theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều đáng nói là dù pháp lý chưa hoàn thiện, chủ đầu tư Phúc Khang đã tiến hành quảng bá, mở bán rầm rộ từ năm 2016, thu tiền của hàng trăm khách hàng. Diamond Lotus Lakeview có diện tích 11.458m2, gồm 3 tháp 21 tầng với khoảng 1.000 căn hộ. Đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Nhiều khách hàng bỏ tiền đặt cọc dự án đã khiếu nại nhiều lần lên Phúc Khang Corporation. Đại diện Phúc Khang cũng nhiều lần cam kết sẽ khởi động lại dự án vốn ngưng trệ quá lâu này. Tuy nhiên, dự án xây xong phần móng hầm thì dừng lại đến nay vì trở ngại pháp lý như đã nêu trở trên.

Gần đây, UBND TP HCM đã tăng cường chỉ đạo những cơ quan, ban ngành có liên quan tiến hành giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trên địa bàn nhằm khơi thông, vực dậy thị trường bất động sản đang trì trệ. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho những nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, nhất là những dự án đang đắp chiếu trong nhiều năm như hai dự án này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto