Guyana thông qua Luật Dầu khí mới

14:00 | 11/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 10/8, Quốc hội Guyana đã thông qua Luật dầu mỏ được chờ đợi từ lâu, cho phép Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên có nhiều quyền lực đối với ngành công nghiệp dầu mỏ trị giá hàng tỷ đô la của họ.
Shell dự định thăm dò dầu khí đồng loạt ngoài khơi MalaysiaShell dự định thăm dò dầu khí đồng loạt ngoài khơi Malaysia
OPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượngOPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng
Guyana thông qua Luật Dầu khí mới
Ảnh minh họa

Các quy tắc mới sẽ được áp dụng cho các dự án trong tương lai ở quốc gia Nam Mỹ này, bắt đầu từ một cuộc đấu giá các lô dầu dự kiến ​​​​vào quý IV. Một nhóm công ty do Exxon Mobil dẫn đầu hiện đang khai thác tất cả dầu ở Guyana.

Dự luật Hoạt động Dầu khí này được Quốc hội thông qua thay thế Đạo luật Dầu khí năm 1986, luật dầu khí chính của đất nước. Dự luật được thông qua mà không có sửa đổi nào sau cuộc tranh luận kéo dài bảy giờ và đang chờ Tổng thống phê chuẩn.

Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Vickram Bharrat sẽ giám sát các hoạt động khai thác dầu theo dự luật. Điều đó bao gồm cấp giấy phép thăm dò, khai thác và môi trường - cho dù hoạt động dầu khí được thông qua bằng hình thức đấu thầu cạnh tranh hay thông qua đàm phán trực tiếp.

Bộ trưởng cũng sẽ chịu trách nhiệm thi hành luật và áp dụng các hình phạt. Ông sẽ thực thi quyền hành dưới sự xem xét của nội các chính phủ. Dự luật này không đề cập đến sự xem xét của các cơ quan quản lý hay các quy định độc quyền của Nghị viện.

Ông Bharrat cho biết Dự luật Hoạt động Dầu khí sẽ điều chỉnh các điều kiện không được đề cập trong luật cũ, chẳng hạn như vận chuyển và lưu trữ hydrocarbon từ ngoài khơi vào đất liền.

Dự luật cũng cho phép Guyana tiếp cận nguồn nguyên liệu dầu cho bất kỳ nhà máy lọc dầu nào trong tương lai, ông nói.

“Nếu phần lợi nhuận dầu của chúng tôi không đủ, thì chúng tôi có thể mua nó từ các nhà khai thác. Điều này đảm bảo các nhà máy lọc dầu của chúng tôi hoạt động không bị gián đoạn”, Bộ trưởng cho biết.

Guyana đã nổi lên là quốc gia khai thác dầu phát triển nhanh nhất kể từ lần đầu tiên từ phát hiện đầu tiên vào năm 2015. Các mỏ dầu ngoài khơi của quốc gia này ước tính chứa 25 tỷ thùng dầu, với kế hoạch bơm khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2027 - nhiều hơn nhiều quốc gia OPEC .

Gần đây, chính quyền Guyan đã ký một thỏa thuận với các quan chức Cộng hòa Dominica để triển khai một nhà máy lọc dầu 50.000 thùng mỗi ngày (bpd) ở Guyana. Riêng về phía Guyana, quốc gia này đang xem xét hồ sơ dự thầu cho một nhà máy lọc dầu khác, 30.000 thùng/ngày.

Các quan chức đối lập bày tỏ lo ngại về quyền hạn quá mức của Bộ trưởng Tài nguyên và kêu gọi thành lập Ủy ban Dầu mỏ. Chính phủ, chiếm đa số trong quốc hội, đã bác bỏ những quan điểm này vì không cần thiết.

Bộ trưởng Tư pháp Guyana - Anil Nandlall cho rằng Bộ trưởng Tài nguyên sẽ không có quyền lực tuyệt đối vì ông sẽ chịu sự chỉ đạo của Nội các và chính quyền chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

Bộ trưởng Tư pháp cho biết những người soạn thảo luật đã tham khảo ý kiến ​​của một số quốc gia như Mỹ và Trinidad và Tobago.

Luật này là một trong những hạng mục quan trọng mà các quan chức Guyan đã hứa sẽ thực hiện trước thời hạn nộp hồ sơ dự thầu vào ngày 12/9 trong cuộc đấu giá dầu đầu tiên của nước này.

Yến Anh

Reuters