Giám đốc điều hành Lukoil của Nga từ chức khi bị phương Tây trừng phạt

03:08 | 23/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga - Lukoil PJSC cho biết: Giám đốc điều hành Vagit Alekperov sẽ từ chức trong một dấu hiệu mới nhất về áp lực ngày càng tăng đối với ngành năng lượng của quốc gia kể từ cuộc xung đột Ukraine.
Giám đốc điều hành Lukoil của Nga từ chức khi bị phương Tây trừng phạt
Giám đốc điều hành Vagit Alekperov của Lukoil. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ông Alekperov 71 tuổi, gia nhập danh sách dài các CEO Nga đã từ chức sau khi bị phương Tây trừng phạt. Các ông chủ của nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất nước Sibur Holding, công ty internet Yandex NV và công ty thương mại điện tử Ozon Group đều đã từ chức trong những tháng gần đây.

Alekperov (người đã bị Anh và Úc trừng phạt hồi đầu tháng này) đã thông báo cho công ty về quyết định từ chức thành viên hội đồng quản trị và chủ tịch của mình. Lukoil cho biết trong một tuyên bố hôm 21/4. Tính đến ngày 31/3, Alekperov sở hữu 3,12% cổ phần có quyền biểu quyết và là người hưởng lợi 5,43% cổ phần không có quyền biểu quyết.

Cổ phiếu Lukoil giảm tới 7,9% xuống còn 3,970 rúp/cổ phiếu và đang giao dịch giảm 7,2% xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2 khi Nga xung đột Ukraine.

Ban giám đốc đã bổ nhiệm Vadim Vorobyev, người là phó chủ tịch điều hành thứ nhất giữ chức làm quyền chủ tịch, hãng tin địa phương RBC đưa tin. Lukoil từ chối bình luận.

Alekperov là một trong những người sáng lập công ty sau này trở thành Lukoil vào năm 1993. Công ty chiếm khoảng 15% sản lượng dầu của Nga, chỉ đứng sau Rosneft PJSC do nhà nước kiểm soát. Sản lượng hàng ngày của Lukoil đạt trung bình 1,61 triệu thùng từ ngày 1 đến ngày 19/4, theo dữ liệu từ đơn vị CDU-TEK của Bộ Năng lượng được Bloomberg xem.

Ở Nga, các cánh đồng chính của Lukoil nằm ở Tây Siberia cũng như các khu phát triển ở phía bắc Biển Caspi. Công ty cũng có các doanh nghiệp thượng nguồn ở một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ, bao gồm ở Kazakhstan, Uzbekistan và Azerbaijan.

Một trong những dự án lớn nhất của Lukoil ở nước ngoài bao gồm mỏ West Qurna-2 ở miền nam Iraq, nơi đang vận hành. Công ty cũng có lợi ích trong một số dự án ở lục địa châu Phi và tham gia vào một số khối ở vùng biển Mexico.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto