Giải pháp bền vững cho ngành năng lượng châu Âu

21:42 | 26/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu (EU) hiện trả ước tính khoảng 360 tỷ euro mỗi năm để nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, một khoản tiền tương đương với nhu cầu đầu tư năng lượng sạch để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và năng lượng năm 2030 của EU. Phải chẳng đây là giải pháp hữu hiệu cho thị trường năng lượng của EU?
EU cần thúc đẩy nhanh tiến độ phát triển năng lượng tái tạoEU cần thúc đẩy nhanh tiến độ phát triển năng lượng tái tạo
Giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ phát triển ngành năng lượng bền vữngGiá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ phát triển ngành năng lượng bền vững
Giải pháp bền vững cho ngành năng lượng châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

EU xác định đúng đắn cuộc khủng hoảng giá năng lượng bắt nguồn từ việc EU phải đối mặt với giá khí đốt biến động trên toàn cầu. Điều đó cũng chỉ ra hiệu quả năng lượng và đầu tư vào năng lượng tái tạo là "câu trả lời tốt nhất cho tương lai".

Nhưng chiến lược sau đó tiến tới nhiều phương pháp chữa trị tạm thời: Nhập khẩu khí hóa thạch, lần này là từ các nước thứ ba khác nhau như Azerbaijan, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Cách tiếp cận này trái ngược với các dự báo của Ủy ban cho thấy rằng đến năm 2030, việc sử dụng khí hóa thạch phải giảm 30% so với năm 2015.

Đặt cược vào các hợp đồng khí đốt ngắn hạn trên thị trường hàng hóa toàn cầu là một việc làm đầy rủi ro, vì tình hình địa chính trị hiện tại đã chứng minh một cách đau đớn.

Chiến lược tránh rò rỉ năng lượng đề cập đến "khí các-bon thấp" và sự tài trợ đáng kể của EU cho các loại khí này để giảm sự phụ thuộc vào khí hóa thạch. Các loại khí carbon thấp bao gồm hydro màu xanh lam, được tạo ra từ khí hóa thạch và thực sự sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vì sự kém hiệu quả liên quan đến việc sản xuất hydro màu xanh lam.

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế tuyên bố rõ ràng trong báo cáo gần đây về địa chính trị của hydro: "Hydro màu xanh sẽ tuân theo các mô hình thị trường khí đốt, dẫn đến sự phụ thuộc vào nhập khẩu và sự biến động của thị trường". Nói tóm lại, đầu tư nhiều hơn vào khí đốt như một chiến lược di chuyển khỏi khí đốt sẽ làm trầm trọng thêm chứ không cải thiện tình hình.

Sau đó, có vấn đề với khí sinh học. Hạn ngạch của EU đối với nhiên liệu sinh học dựa trên thực phẩm đã bị giới hạn khi các tác động gián tiếp của việc sử dụng đất trở nên rõ ràng.

Tuy nhiên, Ủy ban vội vàng một cách không cần thiết vào việc đặt ra mục tiêu khí sinh học cho năm 2030 mà không kiểm tra tính nhất quán với các yếu tố khác của Thỏa thuận xanh, cụ thể là cạnh tranh sử dụng đất, cam kết giảm khí mê-tan, ô nhiễm không khí và bảo vệ đất.

Hóa đơn nhập khẩu hóa thạch của EU đã tăng 70% từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, hiện đạt khoảng 380 tỷ euro. Số tiền này cao bằng với nhu cầu đầu tư năng lượng sạch bổ sung được Ủy ban Châu Âu ước tính trong Đánh giá tác động của mình, làm cơ sở cho các mục tiêu năm 2030 cao hơn.

Trong một trường hợp, nó sẽ dành cho các khoản đầu tư vào hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo và điện khí hóa và các công việc đi kèm với chúng, trong trường hợp khác, tiền bị mất khi mua nhiên liệu hóa thạch. So sánh này cho thấy rằng cuộc khủng hoảng hiện tại cũng giống như cuộc khủng hoảng về nhu cầu khí hóa thạch cũng giống như cuộc khủng hoảng về nguồn cung.

Hướng tới một khuôn khổ EU về điện khí hóa: Hệ thống sưởi khử cacbon ở châu Âu vẫn chủ yếu dựa vào sinh khối, không phải tất cả đều đến từ các nguồn bền vững. Điều này không giống như trong lĩnh vực giao thông, không có hệ số nào trong Chỉ thị Năng lượng tái tạo sẽ khuyến khích việc sử dụng nhiệt được chiết xuất bởi các máy bơm nhiệt.

Các chỉ thị đề xuất về năng lượng tái tạo và khí đốt nên được sử dụng để thúc đẩy quá trình điện khí hóa hệ thống sưởi và hướng nhiên liệu khí đến những khu vực mà chúng không thể có được. Giờ đây, Nghị viện và Hội đồng Châu Âu có thể đưa ra những sửa đổi cần thiết để thay đổi các biện pháp khuyến khích cho phù hợp.

Các công thức cũ không thể làm cho nguồn cung cấp an toàn hơn, giá cả phải chăng hơn hoặc sạch hơn. Hãy để châu Âu ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện tại đang tăng cường hỗ trợ để đảm bảo sự phát triển theo cấp số nhân của năng lượng mặt trời và gió cũng như sử dụng điện xanh thay thế khí hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy