Giải pháp "bất đắc dĩ" của Tổng thống Joe Biden khi phải đối mặt với áp lực giá dầu

16:45 | 12/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc chiến do Nga gây ra tại Ukraine đã làm dấy lên mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ, khi nhiều công ty thu lợi nhuận kỷ lục từ việc giá tăng mặc dù đã bơm ít dầu thô hơn trước đại dịch, khiến người tiêu dùng Mỹ bị bủa vây bởi chi phí xăng dầu tăng cao.
Nguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽNguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽ
Giá dầu ổn định nhưng công bố mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11Giá dầu ổn định nhưng công bố mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11
Giải pháp "bất đắc dĩ" của Tổng thống Joe Biden khi đối mặt với áp lực giá dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đứng trước áp lực giá dầu, Tổng thống Joe Biden đã thúc giục các công ty dầu mỏ Hoa Kỳ đẩy mạnh sản xuất, nhưng họ cảnh giác với thái độ thù địch lịch sử của ông đối với nhiên liệu hóa thạch và nguy cơ việc khoan mới sẽ không mang lại hiệu quả trong dài hạn.

Những nguy cơ chính trị đang chồng chất khiến một chính quyền sắp mất vị thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 với tình trạng lạm phát cao kỷ lục gây nhức nhối cho cử tri ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ lệnh cấm của Mỹ đối với dầu thô Nga ngay cả khi điều đó có nghĩa là giá bơm cao hơn.

Chính quyền Biden thấy mình ở trong tình thế không thoải mái khi phải đề nghị các công ty dầu mỏ thúc đẩy sản xuất dầu thô, bất chấp mục tiêu dài hạn của họ là chuyển Hoa Kỳ khỏi các nhiên liệu hóa thạch làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các giám đốc điều hành dầu tại hội nghị CERAWeek by S&P Global hôm 9/3 cho biết: "Chúng tôi cần sản xuất dầu và khí đốt để tăng."

Các doanh nghiệp này lập kế hoạch khoan dầu dựa trên dự báo kinh tế trong ít nhất một năm tới, khi OPEC + có thể đã thúc đẩy sản lượng và giá có thể đã đạt đỉnh từ lâu.

“Nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm giảm nhẹ trách nhiệm là sự đụng chạm đối với mọi chủ doanh nghiệp nhỏ và người Mỹ đang phải vật lộn để trang trải chi phí hàng ngày”, Chủ tịch RNC Ronna McDaniel cho biết hôm 10/3 trong một tuyên bố qua email.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto