Giá xăng của Mỹ đang ở mức cao nhất năm do nguồn cung khan hiếm

14:18 | 16/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người dân Mỹ đang nhận thấy giá xăng tại các trạm bơm đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay do nguồn cung thắt chặt hơn.
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm naySản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay
Cháy trạm xăng ở Nga, 27 người chết, 66 người bị thươngCháy trạm xăng ở Nga, 27 người chết, 66 người bị thương
Giá xăng của Mỹ đang ở mức cao nhất năm do nguồn cung khan hiếm
Ảnh minh họa

Nhu cầu mạnh mẽ và hàng loạt nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động đã đẩy giá bán lẻ trung bình trên toàn quốc lên 3,86 USD/gallon vào thứ Ba 15/8, theo Hiệp hội ô tô Mỹ - cao hơn 7% so với một tháng trước. Ở California và Washington, giá đã tăng lên trên 5 USD/gallon.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự đoán giá xăng bán lẻ trên toàn quốc sẽ ở mức trung bình 3,9 USD/gallon trong tháng này.

Giá bán lẻ ở vùng Trung Tây đã tăng tới 21 xu/gallon ở Ohio và 16 xu/gallon ở Michigan trong tuần trước do bảo trì sớm hơn dự kiến ​​tại một nhà máy lọc dầu của BP ở Whiting, Indiana.

Nhà máy lọc dầu với công suất 320.000 thùng/ngày của Irving Oil ở New Brunswick, Canada và nhà máy lọc dầu với công suất 185.000 thùng/ngày của Delta ở Trainer, Pennsylvania, sẽ ngừng hoạt động trong phần lớn tháng 9 và một phần của tháng 10, ảnh hưởng đến khoảng 9% nguồn cung cấp trong khu vực này.

Dự trữ xăng hằng tuần của Mỹ vẫn ở dưới mức tồn kho trung bình 5 năm trong suốt năm nay, tạo tiền đề cho giá tăng đột biến nếu công suất lọc dầu bị gián đoạn. Tổng dự trữ xăng của Mỹ trong tháng này giảm xuống còn 216,4 triệu thùng, mức giảm thứ 5 trong 6 tuần, theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ.

Đồng thời, mức nhiệt kỷ lục ở Texas có khả năng làm sụt giảm 2% sản lượng của các nhà máy lọc dầu Mỹ trong vài tuần qua, Goldman Sachs lưu ý vào Chủ nhật tuần trước.

Mùa bão cao điểm vẫn đang ở phía trước. Vào tuần trước, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã dự báo nhiều bão hơn, một phần do nhiệt độ mặt nước biển ấm lên kỷ lục. Bão có thể dẫn đến thiệt hại hoặc đóng cửa các nhà máy lọc dầu của Mỹ, đặc biệt là dọc theo Bờ Vịnh.

Yến Anh

Reuters