Giá vàng và paladium trên thế giới tăng vọt khi xung đột Nga- Ukraine

22:43 | 24/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá vàng tăng hơn 3% vào ngày hôm nay 24/2 và paladium (một kim loại hiếm màu trắng bạc và bóng, một trong 6 kim loại thuộc nhóm bạch kim) dẫn đầu đà tăng trong giá kim loại quý, khi cuộc "xung đột" của Nga vào Ukraine làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh ở châu Âu, khiến các nhà đầu tư tránh xa các tài sản rủi ro hơn tìm đến nơi tích trữ tài sản an toàn.
Dầu và vàng đồng loạt giảm khi tình hình Nga- Ukraine bớt căng thẳngDầu và vàng đồng loạt giảm khi tình hình Nga- Ukraine bớt căng thẳng
Giá vàng chạm mức kỷ lục mới trong bối cảnh Mỹ lạm phát, rủi ro địa chính trịGiá vàng chạm mức kỷ lục mới trong bối cảnh Mỹ lạm phát, rủi ro địa chính trị
Giá vàng và paladium trên thế giới tăng vọt khi xung đột Nga- Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá vàng giao ngay tăng 3,4% lên 1.971,54 USD / ounce vào lúc 10h18 ngày 24/2, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Giá vàng giao sau của Mỹ tăng 2,4% lên 1.956,00 USD.

Nga đã phát động một cuộc "xung đột" toàn diện vào Ukraine bằng đường bộ, đường không và đường biển vào hôm 24/2, xác nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của phương Tây với cuộc tấn công lớn nhất của một quốc gia chống lại quốc gia khác ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

"Rõ ràng là có nhu cầu tích lũy an toàn đối với vàng đang ra tăng đáng kể, nhưng cuộc khủng hoảng này rất lạm phát vì nó gây thêm áp lực lên giá hàng hóa ... là suy thoái xét trên quan điểm tăng trưởng", nhà phân tích Ole của Ngân hàng Saxo - Hansen nói.

Giá dầu tăng và thị trường chứng khoán sụt giảm vào 24/2 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đã tăng hơn 9% trong tháng 2 do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine tác động đến tâm lý rủi ro. Kim loại này đang hướng tới hoạt động hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2020.

Hansen cho biết sự gia tăng của giá paladium là một phản ứng tự nhiên đối với việc Nga trở thành nhà cung cấp kim loại lớn. Điều duy nhất có thể đối phó là nguy cơ suy thoái, đặc biệt là ở châu Âu và Đức.

Nga là nhà sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới, trong khi Nornickel (GMKN.MM) có trụ sở tại Moscow cũng là nhà sản xuất paladiun và bạch kim lớn.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Một sự leo thang kéo dài có thể khiến vàng tăng lên hoặc trên 2.000 USD / ounce trong ngắn hạn”. "Trong khi PGMs platinum và palladium được hỗ trợ do lo ngại về tính sẵn có của kim loại."

Bạc tăng 4,2% lên 25,56 USD / ounce và bạch kim tăng 2,7% lên 1.121,10 USD hôm 24/2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto