Giá tiêu hôm nay 3/11: Chững lại tại các vùng trọng điểm

06:58 | 03/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện mức thu mua tiêu hôm nay dao động trong khoảng 56.000 đồng/kg- 59.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 2/11: Gia Lai ghi nhận mức thu mua thấp nhấtGiá tiêu hôm nay 2/11: Gia Lai ghi nhận mức thu mua thấp nhất
Giá tiêu hôm nay 1/11: Ghi nhận mức giá cao nhất ở Bà Rịa - Vũng TàuGiá tiêu hôm nay 1/11: Ghi nhận mức giá cao nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Giá tiêu hôm nay 3/11: Chững lại tại các vùng trồng trọng điểm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá tiêu trong nước

Cụ thể, tại Gia Lai giá tiêu hôm nay được thương lái thu mua ở mức 56.000 đồng/kg.

Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay duy trì ở mức 57.000 đồng/kg.

Tương tự, tại khu vực Đông Nam bộ, giá tiêu không có biến động. Tại Đồng Nai, Bình Phước giá tiêu ở mức 58.000 đồng/kg.

Tại Vũng Tàu, giá tiêu mới nhất hôm nay dao động quanh mốc 59.000 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới

Trên thị trường thế giới, Cộng đồng Hồ tiêu thế giới niêm yết mức giá giảm với giá tiêu Indonesia và Brazil. Cụ thể, tiêu đen Lampung giảm 24 USD/tấn xuống còn 3.653 USD/tấn; tiêu đen Brazil ASTA 570 giảm 125 USD/tấn xuống còn 2.475 USD/tấn. Giá tiêu trắng Muntok của Indonesia ở mức 5.912USD/tấn, giảm 40 USD/tấn.

Trong khi đó, giá tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia còn lại. Cụ thể, tiêu đen Brazil ASTA 570: ở mức 2.600 USD/tấn, không đổi. Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA: ở mức 5.100 USD/tấn, không đổi. Tiêu trắng Malaysia ASTA: ở mức 7.300 USD/tấn, không đổi.

Thị trường tiêu xuất khẩu

Số liệu thống kê cho thấy, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 10/2022 ước đạt 15 nghìn tấn, giá trị đạt 58 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 10 tháng năm 2022 đạt 190 nghìn tấn và 829 triệu USD, giảm 17,4% về khối lượng nhưng tăng 4,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2022 ước đạt 4.372 USD/tấn, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng năm 2022 là Hoa Kỳ, Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất và Ấn Độ, với 41,7% thị phần. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là Nhật Bản với mức tăng lên tới 98,8%. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu giảm mạnh nhất là Pakistan với mức giảm 55,6%.

Só liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu tiêu cho thấy sự khởi sắc, tuy nhiên chưa được như kỳ vọng. Thị trường nhìn chung tiếp tục giảm do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine dẫn đến lạm phát tăng cao tại nhiều nước và sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với đồng USD.

Ngoài ra, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các dự báo đều chỉ ra, nhu cầu hồ tiêu sẽ giảm mạnh vào quý đầu tiên của năm 2023 với mùa Đông đặc biệt khó khăn ở khu vực châu Âu, do cuộc khủng hoảng năng lượng sắp xảy ra. Thời điểm này trùng với hàng vụ mới của Việt Nam ra thị trường, do đó báo hiệu bức tranh không mấy sôi động.

Trước thực trạng trên, bên cạnh các thị trường truyền thống, ngành hồ tiêu cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường chưa phải là lớn của ngành hàng gia vị Việt Nam như Trung Đông, châu Phi là hướng đi khả quan.

Bên cạnh đó thúc đẩy xây dựng hệ thống thông tin, dự báo và phát triển thị trường đặc biệt là thị trường nước ngoài; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại hồ tiêu sang các thị trường có tiềm năng, duy trì và phát triển vị thế của tiêu Việt Nam tại thị trường EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh