Giá tiêu hôm nay 16/9: Giảm tại khu vực Tây Nguyên

07:02 | 16/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh khoảng 65.000 - 68.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 15/9: Duy trì ổn địnhGiá tiêu hôm nay 15/9: Duy trì ổn định
Giá tiêu hôm nay 14/9: Thị trường kém sôi độngGiá tiêu hôm nay 14/9: Thị trường kém sôi động
Giá tiêu hôm nay 16/9: Giảm tại khu vực Tây Nguyên
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá tiêu trong nước

Cụ thể, hiện giá tiêu hôm nay tại Gia Lai đang được thương lái thu mua ở mức 65.000 đồng/kg.

Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu giảm 500 đồng/kg xuống còn 66.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại Đông Nam bộ, giá tiêu không có biến động so với hôm qua. Tại Bà Rịa Vũng Tàu, giá tiêu đang được thương lái thu mua ở mức 68.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 66.500 đồng/kg.

Tại Bình Phước, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 67.000 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới

Như vậy, giá tiêu nội địa và quốc tế của Việt nam giảm trong 4 tuần. Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, giá tiêu giảm do đồng Việt Nam giảm 1% so với USD (23.580 VND/USD).

Trong 10 ngày cuối tháng 7, giá tiêu trong nước đã tăng mạnh, sau khi một số đại lý tăng cường thu mua trở lại với kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tốt dần lên trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, tình hình mua bán hàng thực trên thị trường không quá sôi động dù giá tiêu được đẩy lên đáng kể. Đồng thời, giá cũng lên xuống không đồng nhất bởi có khu vực đại lý thu mua nhiều nhưng nơi khác thì khá trầm lắng. Do đó, vào giữa tháng 8, giá tiêu đen trong nước đã giảm trở lại.

Các chuyên gia nhận định nhu cầu yếu vẫn là yếu tố kìm hãm sự phục hồi của giá tiêu. Sức cầu của thị trường đang đối mặt với nguy cơ giảm sút khi lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ - hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của nước ta.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất trong thời gian gần đây để kiềm chế lạm phát khiến đồng USD chảy ngược vào Mỹ và tăng giá so với các đồng tiền khác cũng là một trong những nguyên nhân.

Điều này dẫn đến nhiều quốc gia bị thiếu USD và buộc phải hạn chế ngoại tệ đối với nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu, trong đó có hồ tiêu. Một số nước như Pakistan và Ai Cập, vốn là thị trường xuất khẩu tiêu lớn của Việt Nam trong những năm gần đây, đang gặp phải tình trạng này.

Song song đó, chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt tại Trung Quốc cũng góp phần vào sự không chắc chắn của thị trường hồ tiêu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto