Giá thuê tàu chở LNG đạt mức cao kỷ lục do nhu cầu tăng cao

10:05 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo các nhà môi giới, tỷ giá giao ngay trên thị trường đối với tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tuần này đã lập kỷ lục hằng năm khi các thương nhân đặt mua các tàu có sẵn để đáp ứng nhu cầu gia tăng trên toàn cầu đối với khí lạnh.
Hoa Kỳ: Ngành công nghiệp khí đốt Hoa Kỳ: Ngành công nghiệp khí đốt "bùng nổ" hàng triệu USD
Giá khí đốt ở châu Âu vượt 1.000 USD sau vụ nổ tại nhà máy LNG của MỹGiá khí đốt ở châu Âu vượt 1.000 USD sau vụ nổ tại nhà máy LNG của Mỹ
Giá thuê tàu chở LNG đạt mức cao kỷ lục do nhu cầu tăng cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà môi giới Poten & Partners cho biết: Nhu cầu tăng cao đối với LNG và người mua tránh xa hàng hóa và tàu thuyền của Nga vì cuộc xung đột Ukraine đã dẫn đến các hợp đồng thuê tàu dài hạn hơn, hạn chế nguồn cung tàu sang thị trường giao ngay.

Vụ hỏa hoạn làm sập nhà ga chế biến và xuất khẩu khí Freeport LNG không ảnh hưởng đến việc tăng tỷ giá giao ngay. Nhà máy sẽ ngừng hoạt động ít nhất là đến cuối tháng.

Jason Feer, người đứng đầu bộ phận tình báo kinh doanh của Poten cho biết, giá giao ngay để vận chuyển 160.000 mét khối LNG ở lưu vực Đại Tây Dương là 100.000 USD/ngày và 85.000 USD/ngày đối với hàng hóa ở châu Á, hoặc Đông của Suez.

Cả hai mức giá đều tăng đáng kể so với mức trung bình trong năm, với mức trung bình trong năm ở châu Á là 49.000 USD/ngày. Tỷ giá ngày chạm đáy vào tháng 3 và tăng rất mạnh kể từ tháng 5.

Feer cho biết: “Đã có sự gia tăng đáng kể trong các hợp đồng thuê dài hạn. Chúng tôi đã thấy một số hợp đồng thuê tàu 10 năm mà chúng tôi đã không thấy trong nhiều năm trước đó”.

Những người mua bị thiếu phương tiện vận chuyển trong 2 mùa đông vừa qua đã chuyển sang thuê tàu dài hạn. Ông cho biết sẽ có ít tàu xuất bến hơn trong những tháng tới, khiến nguồn cung bị thắt chặt. Giá hàng hóa giao ngay trong tuần trước đã tăng 4% - 30% tùy thuộc vào kích thước và vị trí tàu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy