Giá khí đốt tại châu Âu tăng trở lại do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

18:55 | 31/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng sau hai ngày sụt giảm, do các thương nhân cân nhắc rủi ro đối với nguồn cung của Nga.
Nga ngừng dòng khí đốt qua Nord Stream 1Nga ngừng dòng khí đốt qua Nord Stream 1
Áo kêu gọi EU tách giá điện khỏi giá khí đốtÁo kêu gọi EU tách giá điện khỏi giá khí đốt
Giá khí đốt tại châu Âu tăng trở lại do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt tiêu chuẩn của Hà Lan giao tháng 10 tăng tới 5,5%. Đường ống Nord Stream đã bắt đầu dừng hoạt động trong 3 ngày vào thứ Tư 31/8, và thị trường đang lo ngại Moscow sẽ tìm một lý do khác để kìm hãm xuất khẩu.

Riêng, Gazprom cho biết họ sẽ đình chỉ việc bán khí đốt cho công ty điện lực Pháp Engie SA từ thứ Năm 1/9 vì bất đồng về thanh toán.

Những động thái này làm giảm đáng kể dòng khí đốt đến châu lục, vốn đã khiến lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và đưa các nền kinh tế châu Âu đến bờ vực suy thoái.

Cả Đức và Pháp đều cho biết họ đã chuẩn bị tốt cho việc nguồn cung của Nga bị gián đoạn, bằng cách nạp khí đốt vào kho dự trữ.

Kho khí đốt của Pháp sẽ đầy trong khoảng hai tuần nữa.

Tuy nhiên, tình hình nguồn cung của châu Âu vẫn mong manh trong bối cảnh cạnh tranh với châu Á về LNG. Một nhà cung cấp lớn khác - Na Uy, đã giới hạn xuất khẩu khí đốt của mình trong bối cảnh bảo trì theo mùa.

Khí đốt của Hà Lan giao tháng 10 tăng 4,6% ở mức 277,50 euro mỗi megawatt-giờ vào lúc 8:35 sáng ở Amsterdam. Giá khí đốt đã cực kỳ biến động trong những ngày gần đây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh