Giá khí đốt của Nga hấp dẫn đến mức nào?

14:46 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Báo chí Hy Lạp đưa tin, vì giá khí đốt rẻ Bộ trưởng Năng lượng Kostas Skrekas đang có chuyến thăm tới St.Petersburg - nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga.
Năm nay châu Âu sử dụng rất tốn khí đốtNăm nay châu Âu sử dụng rất tốn khí đốt
Nga đang cân nhắc để Rosneft cung cấp khí đốt cho châu Âu, Gazprom sắp mất vị trí độc quyềnNga đang cân nhắc để Rosneft cung cấp khí đốt cho châu Âu, Gazprom sắp mất vị trí độc quyền
Giá khí đốt của Nga hấp dẫn đến mức nào?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhân dịp chuẩn bị cho chuyến thăm tới thành phố Sochi (Nga) của Thủ tướng Hy Lạp - Kyriakos Mitsotakis vào ngày 8/12, Bộ trưởng Hy Lạp dự kiến ​​sẽ tiếp xúc với ban lãnh đạo của công ty Nga.

Mặc dù những vẫn đề cần bàn luận trong cuộc gặp Putin-Mitsotaki sắp tới vẫn chưa được công bố, nhưng chắc chắn cuộc đối thoại sẽ đề cập đến các vấn đề năng lượng.

Như đã biết, Nga hiện đang cung cấp 45% lượng khí đốt tự nhiên được tiêu thụ ở Hy Lạp cũng như gần 10% lượng dầu thô của nước này, điều đó càng làm cho các cuộc đàm phán sắp tới có ý nghĩa then chốt hơn về khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Hy Lạp và mức sống của các hộ gia đình trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Trong chuyến thăm của mình, Skrekas dự kiến ​​sẽ gặp Giám đốc điều hành của Gazprom - Alexey Miller và có thể gặp gỡ người đồng cấp Nga - Nikolai Shulginov.

Mục tiêu của phía Hy Lạp là nhằm đảo ngược các điều khoản của hợp đồng cung cấp khí đốt, để giá nhập khẩu được xác định ở mức ít hơn giá nhiên liệu quốc tế tại trung tâm Hà Lan (TTF).

Giá khí đốt quốc tế đã tăng đáng kể và ở mức trên 90 EUR / MWh.

Hy Lạp phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên - phục vụ cho sản xuất điện của nước này với tốc độ tăng trưởng, hơn nữa thị phần của nhiên liệu này trong lĩnh vực công nghiệp và tiêu dùng nội địa cũng đang tăng.

Hy Lạp sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong thị trường khí đốt thuộc khu vực trong những năm tới, với việc quốc gia này sẽ trở thành cửa ngõ cung cấp LNG vào Đông Nam Âu khi họ xây dựng cả bến cảng nhập khẩu Revithoussa 7 Bcm / năm và FSRU 5,5 Bcm / năm tại Alexandroupolis.

Năm 2021, Gazprom cung cấp 3 tỷ m3 khí đến Hy Lạp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh