Nga đang cân nhắc để Rosneft cung cấp khí đốt cho châu Âu, Gazprom sắp mất vị trí độc quyền

07:20 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 7/12, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói với các phóng viên, chính phủ Nga đang xem xét vấn đề về khả năng nguồn cung khí đốt qua đường ống của Rosneft cho châu Âu.
Tiềm năng dầu và khí đốt ở miền đông Indonesia gây bất ngờTiềm năng dầu và khí đốt ở miền đông Indonesia gây bất ngờ
Giá khí đốt nhập khẩu của Ukraine tăng vọt kinh khủngGiá khí đốt nhập khẩu của Ukraine tăng vọt kinh khủng
Nga đang cân nhắc để Rosneft cung cấp khí đốt cho châu Âu, Gazprom sắp mất vị trí độc quyền
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Peskov nói: “Thật vậy, vấn đề đang được chính phủ xem xét, đó là sự phân công công việc,” và ông không thể nói thêm bất cứ điều gì liên quan đến các điều khoản đã được xác định trong phân công của tổng thống về vấn đề đó.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga - Nikolai Shulginov cho biết quyết định cấp quyền xuất khẩu 10 tỷ mét khối khí đốt cho Rosneft thông qua việc ký kết thỏa thuận đại lý với Gazprom đã không được thực hiện, đồng thời Bộ trưởng cho biết chính Bộ cũng hoan nghênh ý tưởng này.

Theo luật pháp của Nga, chỉ Gazprom mới có quyền xuất khẩu khí đốt qua đường ống. Trước đó, Rosneft cùng với Novatek đã tìm cách dỡ bỏ độc quyền xuất khẩu LNG, mặc dù tình trạng độc quyền xuất khẩu khí đốt đường ống vẫn tồn tại.

Vào tháng 6 năm 2017, Rosneft và BP đã ký một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khí đốt, theo đó Rosneft và BP Gas Marketing Limited (công ty con của BP) lên kế hoạch ký kết một thỏa thuận mua bán khí đốt do Rosneft sản xuất để đảm bảo cung cấp thêm lượng khí đốt của Nga sang thị trường Châu Âu. Sau đó, giám đốc điều hành của BP - Bob Dudley nói công ty sẽ sẵn sàng mua khí đốt từ Rosneft sau khi các cơ quan chức năng của Nga cho phép Rosneft làm vậy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto