Giá dầu có thể đạt 121 USD/thùng khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn

10:00 | 23/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu thế giới có thể tăng cao tới 121 USD/thùng khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau một loạt hạn chế do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, những bất ổn lớn đang bao trùm thị trường, Phó Chủ tịch S&P Global Dan Yergin cho biết.
Giá dầu của Azerbaijan biến động trái chiềuGiá dầu của Azerbaijan biến động trái chiều
Giá dầu của Azerbaijan đảo chiều tăng nhẹGiá dầu của Azerbaijan đảo chiều tăng nhẹ

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông chỉ ra rằng trong trường hợp cơ sở của S&P Global, giá dầu thô Brent vẫn ở mức 90 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu có khả năng tụt xuống 70 USD/thùng trong trường hợp suy thoái kinh tế toàn cầu.

Giá dầu có thể đạt 121 USD/thùng khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn
Giá dầu có thể đạt 121 USD/thùng khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn: Phó giám đốc S&P Global
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yergin cảnh báo về ba rủi ro chính mà thị trường hiện đang phải đối mặt, đó là: Các quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhu cầu dầu của Trung Quốc và phản ứng của Moscow đối với mức trần giá dầu mà G7 và Liên minh Châu Âu áp đặt đối với dầu thô xuất khẩu của Nga từ ngày 5/12.

“Nếu Trung Quốc vượt qua COVID-19… thì sẽ tạo ra rất nhiều nhu cầu cho thị trường”, theo vị lãnh đạo. Ông cũng nói thêm rằng việc này có thể là "một cú hích lớn" đẩy giá dầu lên 121 USD/thùng, dựa trên những căng thẳng do thiếu đầu tư vào ngành dầu khí.

Các bộ trưởng năng lượng của EU hôm thứ Hai (19/12) đã đồng ý hạn chế giá khí đốt tự nhiên ở mức 180 euro mỗi megawatt giờ, nhưng Ủy ban châu Âu cảnh báo rằng biện pháp này có thể sẽ dừng lại nếu “rủi ro lớn hơn lợi ích”.

Yergin cho biết ông nghĩ rằng việc áp giá trần khí đốt gần đây “có thể sẽ hiệu quả”. Động thái này là để chuẩn bị cho việc giá khí đốt tăng cao hơn trong những mùa đông tiếp theo do thiếu nguồn cung từ Nga và sự cạnh tranh giữa châu Âu và châu Á đối với khí hóa lỏng (LNG).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh