Giá dầu biến động lên 95 USD/thùng do căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine

17:40 | 15/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng vọt hôm 14/2 lên 95 USD/thùng khi căng thẳng địa chính trị âm ỉ giữa Nga và Ukraine khiến thị trường luôn ở mức cạnh tranh và mức độ biến động cao.
Dầu Brent tăng mạnh lên trên 95 đô laDầu Brent tăng mạnh lên trên 95 đô la
Nga và Trung Quốc quyết định giảm giá dầu khi căng thẳng Ukraine tăng cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu WTI tăng trên 95 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelenskiy khiến thị trường bàng hoàng với những lo ngại dự đoán sẽ xảy ra một cuộc tấn công.

Nga đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch xâm lược, ngoại trưởng nước này cho biết ông sẽ đề xuất tiếp tục các hoạt động ngoại giao với phương Tây. Một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga vào Ukraine không chỉ có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô mà còn có thể châm ngòi cho các lệnh trừng phạt trả đũa của Mỹ.

Scott Shelton chuyên gia năng lượng tại ICAP cho biết: “Với sự thiếu rõ ràng về ảnh hưởng của dầu mỏ và lượng tồn kho thấp đến mức khó tin, thị trường chắc chắn đang lo lắng”.

Tình hình đang bước vào một tuần có khả năng quyết định. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Nga có thể thực hiện các hành động quân sự tấn công hoặc cố gắng châm ngòi cho một cuộc xung đột bên trong Ukraine vào đầu tuần này. Nga đã tập trung quân đội gần biên giới Ukraine, mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng đất nước của ông không có kế hoạch xâm lược nước láng giềng nhỏ hơn của mình.

Giá dầu đang giao dịch ở mức cao nhất năm 2014 khi cuộc khủng hoảng củng cố một đà phục hồi được củng cố bởi nhu cầu trên toàn thế giới tăng vọt, nguồn cung bị gián đoạn và nguồn dự trữ sụt giảm. Mức tăng hàng tuần của nó là lâu nhất kể từ tháng 10, trước khi xuất hiện biến thể vi rút omicron. Một cuộc xung đột tiềm tàng, cùng với các lệnh trừng phạt trả đũa do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ có nguy cơ làm suy giảm các dòng năng lượng toàn cầu.

Trong khi dầu thô dao động mạnh trong những ngày gần đây khi căng thẳng xung quanh Ukraine gia tăng, thị trường cơ sở vẫn mạnh mẽ. Các thùng dầu được định giá so với điểm chuẩn quan trọng trên toàn cầu đang đạt mức chưa từng có và chênh lệch giữa hai hợp đồng tương lai gần nhất của dầu Brent đã vượt qua mức 2 USD / thùng, một chỉ báo tăng giá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy