GECF: Mức tiêu thụ khí đốt EU tăng nhanh trong tháng 10

09:35 | 17/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) cho biết sản lượng khí đốt tiêu thụ của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 5,1% so với cùng kỳ vào tháng 10 lên 23,6 tỷ mét khối, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin
Đánh giá những rủi ro với thị trường khí đốt trong mùa đông nàyĐánh giá những rủi ro với thị trường khí đốt trong mùa đông này
Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?
GECF: Mức tiêu thụ khí đốt EU tăng nhanh trong tháng 10
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tổng mức tiêu thụ khí đốt của EU trong 10 tháng đầu năm nay vẫn giảm 6% so với cùng kỳ xuống còn 264 tỷ mét khối.

"Vào tháng 10 năm 2023, EU đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong tiêu thụ khí đốt, đánh dấu mức tăng đáng chú ý 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt 23,6 tỷ mét khối. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hồi sinh trong lĩnh vực công nghiệp. Trong khi đó, tại Mỹ, mức tiêu thụ khí đốt tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ ngành sản xuất điện. Sự gia tăng này có thể là do sự chuyển dịch từ sử dụng năng lượng chạy bằng than, nhu cầu làm mát tăng cao và giá khí đốt tự nhiên giảm, " theo các chuyên gia.

Nhập khẩu khí đốt qua đường ống sang EU đã tăng trở lại 27% so với cùng kỳ vào tháng 10, đảo ngược mức giảm của tháng trước và đạt 13,7 tỷ mét khối. GECF cũng cho biết nhập khẩu LNG vào EU tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở mức 32,1 tỷ mét khối.

Dự trữ khí đốt cuối mùa đông

Giám đốc an ninh năng lượng của Ủy ban châu Âu (EC) Paula Pinho hôm 14/11 nói rằng EU sẽ cần phải có một lượng khí đốt dự trữ đủ lớn vào cuối mùa đông hiện tại để giúp chuẩn bị cho mùa đông năm sau, S&P Global đưa tin.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng chúng tôi thực sự không thể chỉ ngồi yên và không làm gì cả. Chúng tôi biết rằng các cơ sở lưu trữ hiện đã đầy, nhưng chúng tôi không thể cứ sử dụng hết số khí đốt này trong mùa đông”, bà Pinho nói trong bình luận đăng trên trang web của EC.

Bà nói rằng EU đã chuẩn bị lượng lớn khí đốt vào cuối mùa đông năm ngoái để chuẩn bị cho mùa sưởi ấm tiếp theo, đồng thời cho biết thêm rằng EC đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông 2024-2025.

Theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE), các kho lưu trữ khí đốt của EU đã lấp đầy tới 99,5% công suất tính đến ngày 12/11, sau khi đạt mức đầy 99,6% vào tuần trước.

Đỗ Khánh

TASS, S&P Global