"Gánh nặng" trước thềm Hội nghị năng lượng khi thị trường đang hỗn loạn

12:05 | 07/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hội nghị năng lượng sẽ họp trở lại Houston trong tuần này khi cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine gây ra cú sốc về giá dầu đối với nền kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, các giám đốc điều hành đang phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng về vai trò của ngành năng lượng trong biến đổi khí hậu.
Hội nghị năng lượng hàng đầu tại Hoa KỳHội nghị năng lượng hàng đầu tại Hoa Kỳ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu toàn cầu đã đạt mức chưa từng thấy trong một thập kỷ trên 115 USD / thùng do gián đoạn nguồn xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu từ Nga khiến thế giới thiếu hụt nguồn cung. Giá khí đốt cũng đã đạt mức cao kỷ lục, kéo theo sự gia tăng tổng hợp của chi phí năng lượng đang làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Daniel Yergin (tác giả và phó chủ tịch của S&P Global) thành viên hội nghị cho biết: “Chúng ta gặp nhau không chỉ vào thời điểm bất ổn chính trị mà còn hỗn loạn trên thị trường năng lượn, một sự hỗn loạn cực độ hiếm khi được chứng kiến”.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga. Trong khi những nỗ lực đó không nhắm mục tiêu cụ thể vào dầu và khí đốt của Nga, các công ty dầu của Nga đang gặp khó khăn khi bán giao dịch ở hiện tại và tương lai.

Điều đó đã làm trầm trọng thêm nguồn cung vốn đã thiếu, tạo thêm áp lực buộc các nhà sản xuất dầu phải tăng sản lượng khi nhu cầu toàn cầu vượt qua mức trước đại dịch. Tuy nhiên, sau khi cắt giảm chi tiêu và sản xuất trong thời kỳ bùng phát COVID, ngành công nghiệp này đã không thể phù hợp với tốc độ tăng trưởng tiêu dùng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất OPEC + thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung tăng theo mục tiêu, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ dù có tăng nhưng vẫn thấp hơn 24% so với trước đại dịch.

Các nhà điều hành đang cân nhắc nhu cầu về dầu nhiều hơn trong ngắn hạn với áp lực họ phải đối mặt để bơm ít hơn trong dài hạn khi nền kinh tế chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy