Exxon Mobil sẽ đầu tư tới 15 tỷ USD vào Indonesia

13:47 | 16/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ Exxon Mobil đang có kế hoạch đầu tư tới 15 tỷ USD vào một dự án hóa dầu và các cơ sở thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) ở Indonesia, Tổng thống Joko Widodo cho biết vào thứ Năm 16/11.
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7
Exxon Mobil sẽ đầu tư tới 15 tỷ USD vào Indonesia
Ảnh minh họa

Các cơ sở CCS theo kế hoạch này sẽ có quy mô lớn nhất ở Đông Nam Á. Ông Jokowi, thường được biết đến với tư cách là Tổng thống Indonesia, đã gặp Chủ tịch Exxon Darren Woods trong chuyến đi tới San Francisco để dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Đầu tuần này, Indonesia đã ký thỏa thuận ban đầu với một đơn vị Exxon để thăm dò đầu tư vào một dự án hóa dầu ở Indonesia nhằm sản xuất polyme.

Ngoài ra, Exxon và công ty năng lượng nhà nước Pertamina của Indonesia đã đồng ý đánh giá khoản đầu tư 2 tỷ USD vào các cơ sở CCS, sử dụng hai lưu vực ngầm ở Biển Java.

Carole Gall, chủ tịch Exxon Mobil Indonesia cho biết: “Những cơ hội quy mô lớn này có thể thúc đẩy đáng kể tăng trưởng công nghiệp và khử cacbon ở Indonesia cũng như khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

Pertamina cho biết trung tâm CCS sẽ có khả năng lưu trữ ít nhất 3 tỷ tấn carbon dioxide do các ngành công nghiệp ở Indonesia và phần còn lại của khu vực thải ra.

Indonesia muốn sử dụng các bể chứa dầu và khí đốt đã cạn kiệt để lưu trữ carbon và đang hoàn thiện một quy định nhằm mở ra các chương trình lưu trữ carbon từ nước ngoài để lưu trữ trong nước.

Các thỏa thuận này đã được ký kết trong chuyến thăm của ông Jokowi tới Washington để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, trước hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco trong tuần này.

Yến Anh

Reuters