Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7

08:27 | 16/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ cắt giảm thuế xuất khẩu đối với dầu thô mà các nhà khai thác nước này phải trả lần đầu tiên kể từ tháng 7 sau khi giá dầu toàn cầu giảm, Bloomberg đưa tin.
Nga ấn định thuế xuất khẩu dầu cao ngấtNga ấn định thuế xuất khẩu dầu cao ngất
Nga sẽ tăng thuế xuất khẩu dầu từ ngày 1/11Nga sẽ tăng thuế xuất khẩu dầu từ ngày 1/11
Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính Nga cho biết hôm thứ Tư rằng Chính phủ sẽ giảm thuế xuống 24,7 USD/tấn vào tháng tới do giá loại dầu xuất khẩu chính của nước này là Urals giảm.

Tiền thu được từ dầu thô là nguồn thu chính cho ngân sách của Nga, vốn đang căng thẳng do cuộc xung đột tại Ukraine, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế và nhu cầu duy trì chi tiêu xã hội trước cuộc bầu cử tổng thống. Kho bạc quốc gia đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của giá dầu trong những tháng trước - bù đắp cho việc hạn chế xuất khẩu tự nguyện - mặc dù giá đã suy yếu do lo ngại về nhu cầu.

Giá dầu toàn cầu giảm đã đẩy giá của một số lô hàng dầu mỏ của Nga giảm xuống gần 60 USD/thùng, mức trần giá được các nước G7 đưa ra nhằm hạn chế dòng tiền petrodollar đổ vào Nga.

Dầu thô Urals tuần trước có giá 66,19 USD/thùng tại cảng Primorsk ở Baltic, ngưỡng thấp nhất kể từ ngày 25/7, theo Argus Media.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, giá Urals trung bình là 79,23 USD trong khoảng thời gian từ ngày 15/10 đến ngày 14/11, giảm so với mức 83,35 USD trong kỳ giám sát trước đó. Mức chiết khấu của nó so với North Sea Dated Brent đã thu hẹp hơn nữa xuống còn 9,39 USD trong kỳ.

Nga hồi đầu tháng này đã xác nhận cam kết hạn chế nguồn cung dầu thô và sản phẩm dầu ra nước ngoài tổng cộng 300.000 thùng/ngày trong thời gian còn lại của năm nay. Những hạn chế xuất khẩu này xuất phát từ việc tự nguyện giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 đến năm 2024 để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là giới hạn giá dầu của G7.

Đỗ Khánh

Bloomberg