EU xem xét trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung Hải

15:54 | 08/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 7/12, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu đã đánh giá những cơ sở để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về việc tranh chấp khí đốt ở Địa Trung Hải trước khi các nhà lãnh đạo của Liên minh quyết định liệu có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 10 - 11/12 hay không?
Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng hoạt động khảo sát địa chấn tại khu vực tranh chấp thuộc Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ mở rộng hoạt động khảo sát địa chấn tại khu vực tranh chấp thuộc Địa Trung Hải
EU xem xét trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung Hải
Ảnh minh họa

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không "cúi đầu trước các mối đe dọa và hăm dọa để tống tiền" nhưng vẫn kêu gọi đàm phán về các mối xung đột đối với thềm lục địa và quyền đối với các nguồn năng lượng tiềm năng.

Căng thẳng bùng lên vào tháng 8 khi Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO và là ứng cử viên cho tư cách thành viên EU - đã đưa một tàu khảo sát vào vùng biển mà Hy Lạp cũng tuyên bố chủ quyền.

Đức, hiện nắm giữ nhiệm kỳ chủ tịch 6 tháng của EU, là người quyết định chính cho việc liệu có nên tiến hành các lệnh trừng phạt hay không. Đức đã hy vọng làm trung gian hòa giải giữa Athens và Ankara, nhưng họ đã tức giận khi Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hoạt động thăm dò khí đốt ngoài khơi Síp vào tháng 10 sau khoảng thời gian tạm dừng.

"Đã có quá nhiều hành động khiêu khích, cùng với căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Síp và Hy Lạp, điều đó khiến không thể có cuộc đàm phán trực tiếp nào diễn ra", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với các phóng viên tại Brussels.

"Vì lý do này, chúng tôi sẽ thảo luận về những hậu quả mà chúng tôi nên đưa ra với Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội nghị thượng đỉnh EU trong tuần này".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh