EU và Mỹ hỗ trợ châu Phi phát triển năng lượng

08:00 | 16/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), những khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của châu Phi chủ yếu đến từ nguồn ngân sách nhà nước và tài trợ của những tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu cho năm 2030, giới tư nhân cần có thêm nguồn tài chính cho ngành năng lượng.
EU và Mỹ hỗ trợ châu Phi phát triển năng lượng

Vào ngày 14/4, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (US-DFC) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) về việc tăng cường hợp tác trong việc xác định và hỗ trợ những khoản đầu tư mới trên quy mô toàn cầu. Qua MoU này, nhiều dự án ở châu Phi sẽ tìm được cơ hội hợp tác hơn, nhất là dự án trong lĩnh vực năng lượng, dịch vụ y tế và cơ sở hạ tầng, và nhiều dự án khác nữa.

“DFC mong muốn được hợp tác thật chặt chẽ với EIB. Huy động vốn tư nhân vào những lĩnh vực quan trọng ở các nước đang phát triển là điều cần thiết, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng một cách bền vững, đáng tin cậy và toàn diện; hỗ trợ thiết lập cơ sở hạ tầng và hệ thống y tế ổn định và an toàn; phục hồi và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ cấp nước và xử lý chất thải thiết yếu”. – Trích lời ông Scott Nathan - Tổng giám đốc của DFC.

Theo nhiều tổ chức quốc tế, hiện nay, phần lớn tiềm năng năng lượng tái tạo của lục địa châu Phi vẫn chưa được khai thác, do thiếu điều kiện tài chính.

Quỹ OPEC hỗ trợ 25 triệu USD phát triển năng lượng mặt trờiQuỹ OPEC hỗ trợ 25 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời
UAE phát triển năng lượng địa nhiệtUAE phát triển năng lượng địa nhiệt
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USDQuá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD

Ngọc Duyên

AFP