EU "trả đũa" Serbia bằng cách cắt nguồn cung dầu từ Nga

21:35 | 13/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đặc phái viên Nga tại Belgrade - Alexander Botsan-Kharchenko cho biết việc EU cắt nguồn cung dầu của Nga là một nỗ lực nhằm trả thù việc Belgrade từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.
Sự cố rò rỉ đường ống Druzhba làm giảm dòng chảy dầu của Nga sang ĐứcSự cố rò rỉ đường ống Druzhba làm giảm dòng chảy dầu của Nga sang Đức
Giá dầu tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu ngày càng yếu điGiá dầu tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu ngày càng yếu đi
EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Đây là biểu hiện cho thái độ tiêu cực của Zagreb đối với Belgrade và mong muốn trả thù, vì điều đó - lý do không rõ ràng. Nhìn chung, nếu chúng tôi bàn luận về EU, thì đó chỉ là cách trả thù vì Belgrade từ chối tham gia trừng phạt Nga,” ông chia sẻ.

Đặc phái viên này nhấn mạnh quyết định của Croatia và EU để cắt nguồn cung dầu cho Serbia "phần lớn bị chính trị hóa". Đồng thời, nhà ngoại giao nói việc hạn chế nguồn cung dầu của Nga sẽ không gây ra thiệt hại đáng kể cho Serbia. "Thị trường dầu và thị trường các sản phẩm dầu ở Serbia sẽ không bị ảnh hưởng và tình hình sẽ không có tác động đáng kể đến giá cả", ông nói.

Ngoài ra, Botsan-Kharchenko chỉ ra rằng hiện tại "vấn đề về việc xây dựng đường ống đầu nối với một đường ống của Hungary để cung cấp dầu cho nước này đang được bàn luận". "Hiện thị trường đang rất bất ổn, nhưng Serbia là một ví dụ tích cực so với mọi thứ đang diễn ra ở châu Âu. Nhiều khả năng sẽ không có sự gián đoạn nào, cả về giá cả cũng như nguồn cung năng lượng cho ngành công nghiệp dầu khí", nhà ngoại giao nói thêm.

Vào ngày 6/10, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố rằng ông coi các hành động của Croatia, vốn đề xuất không cho phép Serbia mua dầu từ Nga, là sự tiếp nối của lộ trình tháng 10 của Zagreb. Tổng thống lưu ý rằng quyết định của EU cấm nhập khẩu dầu của Nga đã được đưa ra từ lâu, nhưng dự thảo văn bản ngụ ý các ngoại lệ từ lệnh cấm này đối với các nước Tây Balkan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh