EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga

08:00 | 05/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU đã tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân và dịch vụ từ Nga trong hai năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt và hạn chế xuất khẩu nhắm vào nước này liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, Reuters đưa tin ngày 1/12, trích dẫn Cơ quan Cung ứng Euratom (ESA).
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bạiMỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại
EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga
Ảnh minh họa

Theo hãng tin này, khối này tiếp tục dựa vào nguồn cung của Nga để vận hành các lò phản ứng VVER do Nga thiết ở Bulgaria, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Hungary và Slovakia.

Năm quốc gia này đã mua hơn 30% dịch vụ hạt nhân từ Nga và hơn 22% chất làm giàu cho các lò phản ứng của họ vào 2022 so với năm 2021, và theo ông Stefano Ciccarello của ESA, có khả năng lượng nhập khẩu trong năm nay vượt qua lượng nhập khẩu năm 2021. Tuy nhiên, ông không tiết lộ con số chính xác.

“Những thành viên EU không phụ thuộc vào Nga đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc đó hơn nữa. Mặt khác, có những người phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu của Nga, đang tăng trữ lượng nhiên liệu dự phòng cho bất kỳ sự gián đoạn nào về nguồn cung trước khi nhiên liệu thay thế được cấp phép”, ông Ciccarello nói với Reuters.

Năng lượng hạt nhân chiếm khoảng 10% mức tiêu thụ năng lượng của EU, trong đó Pháp, Thụy Điển và Bỉ là những nhà sản xuất lớn nhất của khối.

Cho đến nay, lĩnh vực hạt nhân của Nga vẫn chưa bị Brussels trừng phạt, tuy nhiên một số quốc gia thành viên trước đây đã đưa ra triển vọng bổ sung các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân từ Nga vào vòng biện pháp trừng phạt tiếp theo. Tuy nhiên, việc áp đặt các lệnh trừng phạt của EU đòi hỏi sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia EU. Hungary và Slovakia đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẽ không ủng hộ các hạn chế đối với nhập khẩu hạt nhân của Nga.

Yến Anh

RT