EU đặt mục tiêu về lệnh cấm vận đối với dầu của Nga theo từng giai đoạn

14:00 | 15/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU) vẫn đặt mục tiêu đồng ý một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga trong tháng này bất chấp những lo ngại về nguồn cung ở Đông Âu. Bốn nhà ngoại giao và quan chức cho biết hôm 13/5, bác bỏ đề xuất trì hoãn hoặc giảm bớt đề xuất.
Giá dầu tăng cao hơn khi EU đang tìm kiếm sự ủng hộ đối với lệnh cấm dầu của NgaGiá dầu tăng cao hơn khi EU đang tìm kiếm sự ủng hộ đối với lệnh cấm dầu của Nga
EU hướng tới các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với NgaEU hướng tới các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Nga
EU đặt mục tiêu về lệnh cấm vận đối với dầu của Nga theo từng giai đoạn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự phụ thuộc vào dầu của Nga ở Bulgaria, Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia gây trở ngại lớn nhất cho một thỏa thuận cấm vận mà Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU đề xuất vào đầu tháng 5 để đáp trả cuộc xung đột hôm 24/2 của Nga vào Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và quan chức cho biết họ lạc quan về một thỏa thuận, ngay cả khi Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã phải vật lộn để thuyết phục Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người chỉ trích mạnh mẽ nhất về đề xuất cấm vận.

"Sẽ có một thỏa thuận", một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết, đồng thời lưu ý rằng có sự linh hoạt trong quá trình chuyển đổi và mức đầu tư được đề xuất cho các nước phụ thuộc vào dầu của Nga, những nước sẽ cần tìm các nguồn cung cấp khác.

Một nhà ngoại giao cấp cao thứ hai cho biết thỏa thuận đó có thể thực hiện được sớm khi các ngoại trưởng EU họp tại Brussels.

Một nhà ngoại giao thứ ba cho biết, có khả năng đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần. "Điều này sẽ được quyết định ở cấp chính trị cao nhất giữa Budapest và Brussels. Tôi rất lạc quan".

Trong khi hầu hết các quốc gia EU sẽ phải thực hiện hoàn toàn lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay, Hungary đã được miễn trừ cho đến cuối năm 2024, cũng như Slovakia và Cộng hòa Séc sẽ có cho đến giữa năm 2024.

Ngoài lệnh cấm dầu, nhiều người Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin dự kiến ​​sẽ bị trừng phạt trong cùng một gói lần thứ sáu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, mà Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba dự kiến ​​sẽ kêu gọi thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế, vũ khí và hỗ trợ tài chính nhiều hơn khi tham gia cùng những người đồng cấp EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto