Eni: Xung đột Israel-Hamas cản trở con đường “cai nghiện” khí đốt từ Nga

11:26 | 11/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành của Eni SpA Claudio Descalzi cho rằng việc đa dạng hóa nguồn cung khỏi khí đốt từ Nga của Ý đang trở nên “phức tạp hơn” do xung đột Israel-Hamas, Bloomberg đưa tin.
Eni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt ÝEni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt Ý
Eni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt NgaEni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt Nga
Eni: Xung đột Israel-Hamas cản trở con đường “cai nghiện” khí đốt từ Nga
Ảnh minh họa

“Đa dạng hóa khỏi khí đốt từ Nga là một bước quan trọng”, ông Descalzi cho biết tại một sự kiện ở Rome, đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập công ty năng lượng Ý vào thứ Ba (10/10). Nhiệm vụ “ngày càng trở nên phức tạp hơn với một cuộc chiến tranh mới”.

Xuất khẩu khí đốt của Israel đến Ai Cập giảm 20% do lo ngại về an toàn dẫn đến việc đóng cửa một mỏ ngoài khơi quan trọng, đe dọa nguồn cung tới châu Âu, nơi giá khí đốt đã tăng vọt. Ông Descalzi cho biết tác động tức thời đối với hoạt động khai thác khí đốt là hạn chế, “nhưng những hậu quả tiềm ẩn khiến thị trường lo lắng”.

Ý đã đa dạng hóa một số nguồn khí đốt tự nhiên, chủ yếu dựa vào nguồn cung từ Bắc Phi, kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Algeria đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu của đất nước hình chiếc ủng, đáp ứng 38% nhu cầu. Trước xung đột, Ý đã nhập 40% lượng khí đốt từ Nga.

Eni có kế hoạch thay thế khoảng 80% nguồn cung khí đốt của Nga vào mùa đông tới. Ông Descalzi nói rằng để đảm bảo việc thay thế khí đốt của Nga, cần phải có một hệ thống hợp đồng và khai thác khí đốt liên tục.

Theo một quan chức, hiện tại, Chính phủ Ý không lo ngại về tác động của xung đột Israel-Hamas đối với nguồn cung cấp khí đốt cho nước này và tình hình đang được theo dõi.

Đỗ Khánh

Bloomberg