Eni khoan giếng thăm dò có tiềm năng 'thay đổi cuộc chơi' ngoài khơi Ai Cập

08:14 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng khổng lồ Eni của Italy đã bắt đầu khoan một giếng thăm dò quan trọng ngoài khơi Ai Cập, nhằm khai thác nguồn tài nguyên dầu và khí đốt tiềm năng khổng lồ tại đây, Upstream Online đưa tin.
Eni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt ÝEni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt Ý
Từ dầu mỏ sang khí đốt: Trọng tâm chuyển đổi của EniTừ dầu mỏ sang khí đốt: Trọng tâm chuyển đổi của Eni
Eni khoan giếng thăm dò có tiềm năng 'thay đổi cuộc chơi' ngoài khơi Ai Cập
Ảnh minh họa

Vùng Đông Địa Trung Hải gần đây là nơi tập trung các hoạt động khoan, với các giếng thăm dò được khoan ngoài khơi Síp, Israel và Lebanon, và Ai Cập khi các công ty dầu mỏ tìm kiếm nguồn khí đốt mới có thể cung cấp cho người mua châu Âu và khu vực.

Theo dữ liệu từ Vessels Value, tàu khoan Santorini của Saipem đã phóng tàu thăm dò Orion-1X xuống độ sâu 730 mét vào ngày 10/10 tại lô North East Hapy ngoài khơi của Eni.

Công ty dầu khí Energean, hiện đang nắm 30% tại lô North East Hapy, trước đây cho biết mỏ Orion có thể chứa gần 10 nghìn tỷ feet khối khí đốt tại chỗ và 400 triệu thùng dầu tại chỗ.

Eni hiện có 70% cổ phần trong lô này, trong khi Energean đang hy vọng giảm tỷ lệ sở hữu ở giếng có rủi ro cao này xuống 19% trước khi khoan.

Giám đốc Điều hành của Energean, ông Mathios Rigas, nói với các nhà đầu tư vào ngày 7/9 rằng họ đã gần hoàn tất một hợp đồng bao thầu, mặc dù thông báo chính thức vẫn chưa được đưa ra.

Ông Rigas vào tháng trước nói rằng nếu kết quả từ Orion-1X đáp ứng được kỳ vọng về mặt tài nguyên, thì đó có thể là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” đối với Energean.

Energean đã có cơ hội tiếp cận North East Hapy và các tài sản khác của Ai Cập vào năm 2021 thông qua việc mua lại Edison E&P. Công ty cho biết vào thời điểm đó thì lô này bao gồm một khu vực rộng lớn chưa được khám phá với diện tích khoảng 1.700 km2.

Một số triển vọng cấu trúc và địa tầng bổ sung trong cả hai chuỗi Oligocene và Miocene cũng đã được xác định ở lô North East Hapy, với khối lượng tại chỗ ước tính là khoảng 4 nghìn tỷ feet khối khí.

Đỗ Khánh

Upstream Online