El Niño có thể kéo theo mùa hè thiêu đốt đến Châu Á, làm tăng nhu cầu LNG

08:12 | 21/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
La Nina kéo dài 3 năm kết thúc vào tháng 3 có thể nhường chỗ cho nhiệt độ nóng hơn ở châu Á vào mùa hè này và thúc đẩy tiêu thụ khí đốt tự nhiên và nhiên liệu hóa thạch khác của khu vực.
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2023Nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2023
JERA, KOGAS ký Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh LNGJERA, KOGAS ký Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh LNG
El Niño có thể kéo theo mùa hè thiêu đốt đến Châu Á, làm tăng nhu cầu LNG
Tàu chờ LNG dỡ hàng tại cảng Yokohama, Nhật Bản

Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ tuần trước đã tăng xác suất xuất hiện các điều kiện thời tiết El Niño trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 lên 75%.

Mặc dù hiện tượng này thường có xu hướng mang lại thời tiết ấm hơn cho châu Á và miền bắc nước Mỹ trong mùa đông và ít có dấu hiệu hơn trong mùa hè, nhưng biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tác động của nó, điều này có thể có nghĩa là ảnh hưởng mạnh mẽ hơn trong năm tới và hơn thế nữa.

Năm nóng nhất được ghi nhận xảy ra vào năm 2016 trong giai đoạn El Nino hoạt động mạnh. Một đợt nắng nóng đã đang càn quét các khu vực của Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh và Trung Quốc, những quốc gia đang cường nỗ lực thúc đẩy nguồn cung cấp than để tránh tình trạng thiếu năng lượng và có thể tăng hoạt động mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay.

El Niño đến vào thời điểm khi lượng dự trữ khí đốt tự nhiên của châu Âu đang ở mức cao nhất sau mùa đông trong hơn một thập kỷ. Dự trữ có thể đầy vào tháng 8.

Sự gia tăng nhu cầu làm mát ở châu Á sẽ giúp các lô hàng LNG tìm được chỗ đứng trong bối cảnh nhu cầu có thể yếu ở châu Âu vào mùa hè này.

Cũng có một chút khả năng El Nino có thể mang lại thời tiết lạnh hơn cho Bắc Âu, khu vực này vẫn tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, vào mùa đông này nhưng Đại Tây Dương có nhiều tác động hơn đến các kiểu thời tiết của lục địa già. Nhà khí tượng học cao cấp của Maxar, Steven Silver, cho biết El Niño có xu hướng tác động lớn hơn đến Mỹ, quốc gia nằm ngay phía hạ lưu Thái Bình Dương, cùng với các khu vực khác gần đại dương đó.

Rhett Milne, nhà khí tượng học trưởng tại NatGasWeather nói: “Lưu vực Đại Tây Dương có xu hướng có ít bão hơn trong El Niño, điều đó có nghĩa là ít tác động hơn đối với LNG. Nó cũng có xu hướng mang ít bão đến Đông Á hơn.”

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh