Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sắp chạy thương mại?

15:50 | 05/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty TNHH MVT Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã sẵn sàng để đưa vào vận hành thương mại, chở khách.
Hà Nội sẽ có 5 khu đô thị nhà ở xã hội với tổng diện tích 301haHà Nội sẽ có 5 khu đô thị nhà ở xã hội với tổng diện tích 301ha
Phương án khả thi để xây dựng đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch?Phương án khả thi để xây dựng đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch?
Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sắp chạy thương mại?

Sau 20 ngày chạy thử, Công ty TNHH MVT Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vận hành thử và an toàn lao động, an toàn hệ thống, vận hành đơn động, liên động các nhân viên vào đúng vị trí, chuyên gia hỗ trợ giám sát đúng vị trí, đánh giá các lỗi nhỏ có thể xử lý được. Tuy vậy, tuyến đường vẫn cần chuyên gia tiếp tục hỗ trợ.

Theo mô hình định biên dự án sẽ có 681 người làm việc, trong đó 651 người được đào tạo bổ sung với 112 chức danh, vị trí công việc. Trong thời gian chạy thử, đội ngũ vận hành dự án đã tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành.

Metro Hà Nội cũng cho biết, thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện. Dự kiếnvé tháng tuyến Cát Linh- Hà Đông có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày mua với 2 mức là 100.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của thành phố) và 200.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường);

Vé ngày (30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày); vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15.000 đồng/lượt tùy theo chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.

Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên và mới của Việt Nam, dự án được TP Hà Nội rất coi trọng, do đó cả nhân sự quản lý và nhân sự vận hành đều được đào tạo tại Trung Quốc. Đặc biệt là lái tàu được đào tạo ở Trung Quốc 1 năm với 6 tháng học lý thuyết và 6 tháng học thực hành trên các tuyến đường sắt đô thị tại Bắc Kinh.

Theo đại diện Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất chương trình vận hành thử nghiệm theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt trong 20 ngày (từ ngày 12 đến 31/12/2020) dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều bên và hiện các bên vẫn tiếp tục đánh giá chung về an toàn cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bình An