Đường ống TurkStream cung cấp khối lượng khí đốt khổng lồ cho châu Âu trong năm 2020

01:03 | 06/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn 5,8 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của Nga đã được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt tự nhiên TurkStream vào năm 2020, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm Chủ nhật 3/1.
Serbia nhận lô khí đốt đầu tiên từ đường ống TurkStreamSerbia nhận lô khí đốt đầu tiên từ đường ống TurkStream
Phân đoạn đường ống dẫn khí TurkStream ở Serbia sẽ được hoàn thành trong vài ngày tớiPhân đoạn đường ống dẫn khí TurkStream ở Serbia sẽ được hoàn thành trong vài ngày tới
Đường ống TurkStream cung cấp khối lượng khí đốt khổng lồ cho châu Âu trong năm 2020
Trạm tiếp nhận khí đốt tụ nhiên TurkStream ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria

Đường ống TurkStream được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin khai trương vào ngày 8/1/2020.

Sau khi dòng khí đầu tiên của Nga được vận chuyển bắt đầu vào tháng Giêng, khí đốt tự nhiên đã được chuyển đến người tiêu dùng ở Bulgaria, Hy Lạp, Macedonia và Romania.

Theo các thỏa thuận quốc tế đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ, kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ nhận phí vận chuyển hằng tháng cho mỗi mét khối được chuyển đi.

Các nguồn cung thương mại thông qua đường ống dẫn khí bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020.

TurkStream bao gồm hai tuyến đường ống ngoài khơi dài 930 km (578 dặm) kéo dài từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen, và hai tuyến trên bờ riêng biệt dài lần lượt là 142 và 70 km.

Dự án có tổng công suất là 31,5 tỷ m3 (bcm). Đường ống đầu tiên có công suất 15,75 bcm được chỉ định để cung cấp cho các khách hàng trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ, và đường ống thứ hai, với công suất 15,75 bcm, vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua Bulgaria.

Trong khi đó, Serbia hôm thứ Sáu tuần trước cho biết họ đã bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên đến châu Âu thông qua đường ống TurkStream.

Đoạn đường dài 403 km tại lãnh thổ Serbia đã được đưa vào vận hành trong một buổi lễ ở Gospodjinci thuộc đô thị phía bắc Zabalj.

Serbia đã nhận được lô hàng khí đốt đầu tiên vào thứ Tư tuần trước từ dự án đường ống.

Việc khai trương đoạn đường ống thương mại đi qua Serbia từ Bulgaria đến biên giới Hungary được tổ chức như một trong những dự án đầu tiên của năm 2021.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic phát biểu tại buổi lễ rằng TurkStream sẽ đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp và kinh tế nước này, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Serbia.

Vucic nói thêm rằng Serbia sẽ nhận được khí đốt thông qua đường ống với mức giá lên tới 155 đô la mỗi mét khối, với chi phí vận chuyển thấp hơn nhiều so với trước đây. Ngoài ra, Serbia sẽ tính thuế quá cảnh, tiền thu được sẽ giúp chi trả cho việc xây dựng đường ống này.

Dusan Bajatovic, Giám đốc điều hành của công ty khí đốt tự nhiên Srbijagas của Serbia, nói rằng sẽ có tới 6 triệu m3 khí đốt sẽ được đưa đến Serbia ngay lập tức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh