Đường ống Hy Lạp - Bulgaria bắt đầu hoạt động để tăng dòng khí đốt không phải của Nga

19:03 | 02/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hy Lạp và Bulgaria đã bắt đầu vận hành thương mại một đường ống dẫn khí đốt bị trì hoãn từ lâu vào thứ Bảy 1/10, điều này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Đông Nam Âu vào khí đốt của Nga và tăng cường an ninh năng lượng.
Gazprom: 800 triệu mét khối khí đốt bị rò rỉ từ đường ống Nord StreamGazprom: 800 triệu mét khối khí đốt bị rò rỉ từ đường ống Nord Stream
Xuất khẩu khí đốt của Iran tăng 22% trong 6 tháng đầu nămXuất khẩu khí đốt của Iran tăng 22% trong 6 tháng đầu năm
Đường ống Hy Lạp - Bulgaria bắt đầu hoạt động để tăng dòng khí đốt không phải của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đường ống dài 182 km này sẽ cứu trợ cho Bulgaria - quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt với giá cả phải chăng kể từ cuối tháng 4, khi Gazprom của Nga ngừng giao hàng do Sofia từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Nga đã giảm vận chuyển khí đốt sang châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc tấn công Ukraine, khiến các nước Liên minh châu Âu phải tranh giành nguồn cung thay thế trong bối cảnh giá cả tăng cao.

Đường ống liên kết Hy Lạp-Bulgaria (IGB) sẽ vận chuyển 1 tỷ mét khối (bcm) khí của Azerbaijani đến Bulgaria.

Với công suất ban đầu là 3 bcm mỗi năm và dự định sau này sẽ nâng lên 5 bcm, đường ống này có thể cung cấp khí đốt không phải của Nga cho các nước láng giềng Serbia, Bắc Macedonia, Romania và xa hơn nữa tới Moldova và Ukraine.

Đường ống này sẽ vận chuyển khí đốt từ thành phố Komotini, miền bắc Hy Lạp đến Stara Zagora ở Bulgaria. IGB được liên kết với một đường ống khác - một phần của Hành lang khí đốt phía Nam - đường ống vận chuyển khí của Azerbaijani đến châu Âu.

Hôm thứ Sáu 30/9, các nhà khai thác khí đốt ở Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia đã đề xuất vận chuyển nhiều khí đốt của Azerbaijani hơn thông qua mạng lưới của họ đến trung tâm châu Âu.

Đường ống trị giá 240 triệu euro (235,18 triệu USD) này được kiểm soát bởi liên doanh giữa công ty năng lượng nhà nước Bulgaria BEH, công ty khí đốt DEPA của Hy Lạp và Edison của Ý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh