Đường ống dẫn khí Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan sẽ được xây dựng trong năm nay

06:58 | 20/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi giải phóng vùng Nagorno-Karabakh bị chiếm đóng của Azerbaijan, Baku hiện đang tìm cách đảm bảo nguồn cung khí đốt tự nhiên không bị gián đoạn cho Nakhchivan bằng một dự án được thực hiện với sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​đường ống sẽ được xây dựng trong năm nay.
Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động nếu Moscow tấn công Ukraine?Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động nếu Moscow tấn công Ukraine?
Đức cần Đức cần "một nước Nga đáng tin cậy" để cung cấp khí đốt cho châu Âu
Israel bí mật ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Lebanon qua JordanIsrael bí mật ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Lebanon qua Jordan
Đường ống dẫn khí Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan sẽ được xây dựng trong năm nay
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dự án, phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đầu tư 7,38 triệu USD vào đường ống này trong năm nay.

Dự án đang được tiến hành theo biên bản ghi nhớ (MoU) về cung cấp khí đốt tự nhiên cho Cộng hòa tự trị Nakhchivan đã được ký kết giữa Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Fatih Dönmez và người đồng cấp Azerbaijan Parviz Shahbazov vào cuối năm 2020.

Đường ống này sẽ được xây dựng nối với Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Iğdır nằm ở tỉnh Iğdır, cực đông của Thổ Nhĩ Kỳ. Đường ống sẽ dài 82 km (50,95 dặm) và sẽ chuyển khí tự nhiên thu được từ Azerbaijan đến Nakhchivan.

Dự án sẽ được thực hiện với sự hợp tác của Công ty đường ống Dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ (BOTAŞ) và công ty năng lượng nhà nước SOCAR của Azerbaijan.

Dự án, được coi là một bước tiến lớn về an ninh nguồn cung khí đốt tự nhiên và sự đa dạng tài nguyên của Nakhchivan - nơi có dân số lên đến 500.000 người và tiêu thụ khí đốt tự nhiên là 500 triệu mét khối (mcm). Đường ống này nhằm cung cấp 1,5 mcm khí đốt cho khu vực này hằng ngày qua Iğdır.

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Thổ Nhĩ Kỳ-Nakhchivan là một trong những ví dụ mới nhất về hợp tác năng lượng rộng lớn hơn giữa Ankara và Baku.

Hiện có đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) cho phép khí đốt tự nhiên của Azerbaijan tiếp cận thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto