Đức: Tránh leo thang trong tranh chấp của châu Âu về các quy tắc tài chính xanh

10:28 | 06/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nguồn tin chính phủ Đức cho biết hôm 3/1: Đức muốn tránh leo thang tranh chấp về đề xuất của châu Âu khi phân loại năng lượng hạt nhân và khí đốt tự nhiên vào nhóm các nguồn năng lượng thân thiện với khí hậu, bằng cách bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch đầu tư.
Châu Âu tìm kiếm nhãn Châu Âu tìm kiếm nhãn "bền vững" cho một số dự án khí đốt và hạt nhân
Đức: Tránh leo thang trong tranh chấp của châu Âu về các quy tắc tài chính xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quyết định của Ủy ban châu Âu về việc đưa các khoản đầu tư khí đốt và hạt nhân vào các quy tắc "phân loại tài chính bền vững" của Liên minh châu Âu đã được đưa ra trong một bản dự thảo đề xuất vào cuối ngày 31/12, ngay lập tức bị các nhà lập pháp châu Âu chỉ trích.

Trong nhiều tháng tranh luận sôi nổi về các đề xuất, Đức và các nước thành viên EU khác cho rằng cần đầu tư khí đốt để giúp họ loại bỏ than gây ô nhiễm hơn. Những người khác cho rằng việc dán nhãn nhiên liệu hóa thạch là màu xanh sẽ làm giảm uy tín của EU khi EU tìm cách trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tương tự như vậy, năng lượng hạt nhân không phát thải cũng có thể chia nhỏ. Pháp, Cộng hòa Séc và Ba Lan nằm trong số những nước nói rằng năng lượng hạt nhân phải có vai trò lớn trong việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu. Áo, Đức và Luxembourg nằm trong số những nước phản đối với lý do lo ngại về chất thải phóng xạ.

Chính phủ liên minh ba bên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, bao gồm Đảng Dân chủ Xã hội trung tả, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do thân thiện với doanh nghiệp, cũng bị chia rẽ về vấn đề này.

Trong các cuộc đàm phán của liên minh vào năm ngoái, 3 bên đã không thể đồng ý về một từ ngữ chung liên quan đến các quy tắc đầu tư xanh của EU và do đó đã không đề cập đến chủ đề trong thỏa thuận liên minh của họ được trình bày vào tháng 11.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy