Đức đang nhanh chóng đưa ra các biện pháp tự chủ nguồn năng lượng

10:03 | 21/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc chiến ở Ukraine buộc Đức phải suy nghĩ triệt để về chính sách năng lượng của mình, do nước này phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.
Đức chi gần 3 tỷ euro để thoát ly khỏi khí đốt của NgaĐức chi gần 3 tỷ euro để thoát ly khỏi khí đốt của Nga
Đức nên tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào NgaĐức nên tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga
Đức đang nhanh chóng đưa ra các biện pháp tự chủ nguồn năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong những phản ứng đầu tiên, Đức đã đình chỉ dự án đường ống Nord Stream 2 đang gây tranh cãi, tuyên bố tạo ra các nguồn dự trữ than và khí chiến lược, cam kết xây dựng các nhà ga nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đồng ý hỗ trợ việc loại bỏ các ngân hàng của Nga từ hệ thống thanh toán SWIFT.

Chính phủ cũng đã cam kết đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo nhằm nỗ lực trở nên độc lập hơn với năng lượng nhập khẩu.

Ảnh hưởng của Nga trong các dự án điện hạt nhân của EU được thể hiện qua hợp tác Năng lượng của Siemens

Sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga không chỉ giới hạn ở nhiên liệu hóa thạch mà còn mở rộng sang năng lượng hạt nhân, và việc tiếp tục hợp tác của công ty Siemens Energy của Đức với công ty điện hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga đã minh họa bản chất phức tạp về vai trò của Nga trong việc cung cấp năng lượng cho châu Âu, báo Tageszeitung (taz ) báo cáo.

Nhiều lò phản ứng ở EU phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân từ Nga và việc xây dựng các lò phản ứng mới đã được lên kế hoạch ở Phần Lan và Hungary phụ thuộc vào sự hợp tác với Rosatom. Cùng với công ty Framatome của Pháp, Siemens Energy cung cấp các thiết bị và thiết bị điều khiển cho các nhà máy điện hạt nhân được quy hoạch.

Nền kinh tế Đức sẽ giảm 2% trong trường hợp cấm vận năng lượng của Nga

Các viện kinh tế hàng đầu cho biết trong dự báo chung của họ, Đức đang đối mặt với việc sụt giảm 2% GDP vào năm 2023 trong trường hợp ngừng nhập khẩu dầu, khí đốt và than đá của Nga ngay lập tức. Điều này phù hợp với các dự báo khác gần đây, nhưng trái ngược với cảnh báo của chính phủ rằng việc ngừng nhập khẩu khí đốt đặc biệt từ Nga sẽ khiến Đức và châu Âu rơi vào suy thoái sâu. Đức đang chịu áp lực từ các nước thành viên EU khác để đồng ý cấm vận hoàn toàn đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Các nghị sĩ của các đảng trong chính phủ kêu gọi EU nhanh chóng cấm vận dầu mỏ đối với Nga sau chuyến thăm Ukraine

Ba nghị sĩ cấp cao từ các đảng liên minh của chính phủ Đức đã kêu gọi EU nhanh chóng cấm vận dầu mỏ của Nga sau chuyến thăm Ukraine. “EU nên áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga càng sớm càng tốt”, Michael Roth, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của quốc hội, cho biết trong một báo cáo do đài truyền hình công cộng ARD thực hiện.

Cấm nhập khẩu dầu của Nga sẽ là một tín hiệu quan trọng, vì nó sẽ nhắm vào một trong những nguồn thu nhập chính của chính phủ Nga. Ông Roth cho biết thêm, một lệnh cấm vận của EU có thể đi kèm với một giai đoạn chuyển tiếp tương tự như kế hoạch nhập khẩu than.

Ngoài ra, Marie-Agnes Strack-Zimmermann, thành viên đảng Dân chủ Tự do (FDP), người đứng đầu ủy ban quốc phòng và Anton Hofreiter của Đảng Xanh, người đứng đầu ủy ban các vấn đề châu Âu, cho biết: Họ tán thành lệnh cấm nhập khẩu nhanh chóng. “Điều này có thể được thực hiện trong vòng vài tuần, vì có những nhà cung cấp khác”, Hofreiter nói và nói thêm rằng ông phản đối các giai đoạn chuyển đổi kéo dài.

Người đứng đầu cơ quan lưới điện kêu gọi các hộ gia đình Đức giảm mức tiêu thụ năng lượng

Người đứng đầu mới của Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức (BNetzA), Klaus Müller, đã kêu gọi người dân và doanh nghiệp giảm mức tiêu thụ năng lượng của họ. Müller nói với trang tin n-tv trong một cuộc phỏng vấn: “Mọi thứ chỉ tiết kiệm được một mét khối khí đốt là một điều tốt. Mỗi người đều được kêu gọi hành động ở đây”.

Người đứng đầu cơ quan cho biết hệ thống sưởi trong nhà riêng có thể được giảm xuống 17 độ C để tiết kiệm tiền và năng lượng. Hơn nữa, người tiêu dùng nên xem lại cách họ sử dụng hệ thống sưởi và liệu nó có thể được thực hiện hiệu quả hơn hay không. Tắm nước ấm “bảy lần một tuần” cũng sẽ là điều mà người dân nên xem xét lại. Müller cho biết ông lo lắng về mức độ lấp đầy của kho chứa khí đốt của đất nước. Mặc dù mức hiện tại đã ổn định trở lại và hiện ở mức gần 30%, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu 90% của luật lưu trữ khí đốt mới vào cuối năm nay. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Chính phủ xem xét tước quyền sở hữu của các công ty năng lượng

Bộ Kinh tế và Khí hậu đang xem xét việc sở hữu nhà nước các công ty năng lượng với sự giúp đỡ của một cuộc cải cách luật an ninh năng lượng, Funke Mediengruppe báo cáo. Các công ty vận hành cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng có thể bị quản lý ủy thác "nếu có một nguy cơ cụ thể mà không có cơ quan quản lý ủy thác, công ty sẽ không hoàn thành nhiệm vụ của mình phục vụ hoạt động của cộng đồng trong lĩnh vực năng lượng và có nguy cơ bị suy giảm sự an toàn của nguồn cung cấp”. Trong những trường hợp cực đoan, các công ty thậm chí có thể bị trưng thu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto