Đức, Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác điện gió ngoài khơi

14:25 | 02/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức và Đan Mạch đã ký thỏa thuận kết nối ít nhất 3 gigawatt công suất phát điện gió trên đảo Bornholm của Đan Mạch với đất liền vào đầu những năm 2030, Bộ Kinh tế Đức cho biết hôm thứ Năm 1/6.
Vì sao nhiều dự án điện gió thua lỗ?Vì sao nhiều dự án điện gió thua lỗ?
IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024
Đức, Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác điện gió ngoài khơi
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết trong một thông cáo: “Dự án này tạo cơ sở cho việc nhập khẩu điện xanh vào Đức trong tương lai và giúp nguồn cung cấp điện của chúng tôi rẻ hơn, an toàn hơn và độc lập hơn với nhiên liệu hóa thạch”.

Theo thỏa thuận, 2 gigawatt sẽ được truyền đến Đức và 1,2 gigawatt đến đất liền Đan Mạch, thông cáo viết.

Các nhà điều hành hệ thống truyền tải (TSO) 50Hertz (Đức) và Energinet (Đan Mạch) - đã nhất trí mỗi bên chịu một nửa chi phí cơ sở hạ tầng của dự án này.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Habeck, Đan Mạch là đối tác quan trọng của Đức trong quá trình chuyển đổi năng lượng, bảo vệ khí hậu và thực hiện Thỏa thuận xanh châu Âu. Đan Mạch đã chọn phương pháp khử carbon cho ngành công nghiệp ngay từ giai đoạn đầu và có những biện pháp mở rộng năng lượng tái tạo tiên tiến.

Đan Mạch cũng là quốc gia tiên phong trong quá trình chuyển đổi nhiệt. Hiện tại, Đức hợp tác rất chặt chẽ với Đan Mạch để mở rộng các nhà máy điện gió ngoài khơi.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo từ 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, bao gồm Pháp, Đức và Hà Lan, cùng với các quốc gia ngoài EU là Na Uy và Anh, đã cam kết đẩy nhanh quá trình mở rộng trang trại gió, phát triển "đảo năng lượng" - hoặc các địa điểm phát điện tái tạo được kết nối ở trên biển - và nghiên cứu các dự án thu hồi carbon và hydro tái tạo trong khu vực.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto