Dự trữ khí đốt của châu Âu được "nghỉ ngơi" khi thời tiết ấm áp hơn

12:38 | 07/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tồn kho khí đốt của châu Âu đã tăng vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1 nhờ sự thuận lợi của thời tiết ôn hòa và sự kết hợp của dòng hàng hóa khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệtChâu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt
Ukraine kiếm thêm cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga nhờ RomaniaUkraine kiếm thêm cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga nhờ Romania
Dự trữ khí đốt của châu Âu được
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thời tiết ấm áp hơn theo mùa đã làm giảm bớt lo ngại dự trữ sẽ giảm xuống mức cực kỳ thấp trước khi kết thúc mùa đông và đảo ngược đà tăng giá chóng mặt và chênh lệch lịch.

Giá hợp đồng tương lai chuẩn dựa trên việc giao hàng tại Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) vào tháng 2/2022 đã giảm xuống khoảng 93 euro mỗi megawatt-giờ từ 180 euro vào ngày 21/12.

Chênh lệch giữa giá giao sau cho các đợt giao hàng vào tháng 3 và tháng 4 vào cuối mùa đông, đã giảm xuống mức 8 euro / MWh từ 38 euro vào ngày 21/12.

Thời tiết ấm áp bất thường kéo dài trong dịp Giáng sinh và Năm mới đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm đối với cả khí đốt và điện đốt bằng khí đốt.

Nhiệt độ trên khắp các trung tâm dân cư chính của Tây Bắc Âu cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa trong 7-10 ngày từ ngay trước Giáng sinh đến tuần đầu tiên của tháng Giêng. Trong cùng thời kỳ, dòng chảy của đường ống và sự xuất hiện của hàng hóa LNG dẫn đến việc bổ sung nhanh nhất vào kho lưu trữ trong hơn 3 tháng.

Do đó, số dư lưu trữ ở Liên minh châu Âu và Anh đã tăng lên mức gần 2.500 Gigawatt giờ vào ngày 2/1 từ mức rút ròng 8.000 GWh vào ngày 22/12. Trong 10 ngày kết thúc vào ngày 4/1, hàng tồn kho ước tính chỉ giảm 3.200 GWh, mức giảm nhỏ nhất so với cùng kỳ trong một thập kỷ.

Hơn một nửa của mùa sưởi ấm mùa đông vẫn còn ở phía trước nhưng nguy cơ hàng tồn kho giảm xuống mức cực kỳ thấp vào cuối năm và tạo ra tình trạng thiếu hụt đã giảm mạnh. Nếu có một đợt thời tiết lạnh kéo dài vào cuối tháng 1 hoặc tháng 2, giá và chênh lệch có thể sẽ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, sự kết hợp của thời tiết ôn hòa, lượng LNG đến và lượng tiêu thụ sụt giảm trong giai đoạn Giáng sinh, năm mới đã làm giảm một số áp lực cực đoan trước đó lên giá và kho dự trữ khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto