Dư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốt

08:26 | 09/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích nói với Montel rằng tình trạng cung vượt cầu trên thị trường khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu thấp ở các lưu vực Thái Bình Dương và Đại Tây Dương và gia tăng kho chứa nổi sẽ gây áp lực lên giá khí đốt ở cả hai khu vực.
LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngangLNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang
Phân tích diễn biến giá LNG ở Mỹ và toàn cầu tuần quaPhân tích diễn biến giá LNG ở Mỹ và toàn cầu tuần qua
Dư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốt
Ảnh minh họa

Theo Kpler, nhập khẩu LNG của châu Âu đạt 11,8 tỷ m3 trong tháng 7, mức thấp nhất trong 11 tháng trong bối cảnh nguồn cung từ các đường ống duy trì ổn định, tỷ lệ lấp đầu kho chứa ngầm cao và nhu cầu khí đốt theo mùa thấp hơn. Điều này giữ cho giá LNG tại lục địa già ở mức thấp hơn so với giá LNG tương đương của châu Á.

Châu Á cũng chứng kiến nhập khẩu LNG giảm trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 8% so với tháng 7/2021, ở mức 30 tỷ m3. Các nhà phân tích cho biết điều này xảy ra trong bối cảnh hoạt động kinh tế trì trệ ở Trung Quốc và dự trữ cao cũng như sản xuất điện hạt nhân nhiều hơn ở Nhật Bản.

Nhà phân tích Alex Froley của Icis LNG cho rằng: “Vì vậy, thị trường có thể chứng kiến tình trạng dư cung vào cuối mùa hè trừ khi có bất kỳ sự cố ngừng hoạt động bất ngờ nào, chẳng hạn như do bão ảnh hưởng đến vùng Vịnh của Mỹ”.

“Điều này có thể đẩy giá khí đốt giao sau trên sàn TTF xuống trong ngắn hạn nếu thời tiết vẫn ôn hòa, mặc dù việc bảo trì đường ống của Na Uy sẽ tăng trở lại vào cuối mùa hè”.

Giá khí đốt của châu Âu tại trung tâm TTF của Hà Lan hầu hết được giao dịch trong khoảng 25-35 EUR kể từ tháng 7, được tác động bởi dòng chảy khí đốt qua đường ống Na Uy và tỷ lệ lấp đầy kho chứa dưới lòng đất.

Giá LNG châu Á giao tháng 9 tại JKM (the Japan Korea Marker) dao động quanh mức 11 USD/MMbtu (34 EUR/MWh).

Kho nổi

Kho lưu trữ ngầm của châu Âu đã đầy 87%, cao hơn một điểm phần trăm so với tuần trước và vẫn đang trong quá trình được lấp đầy sớm nhất là vào tháng 9, sớm hơn nhiều so với mục tiêu ngày 1/11.

Các nhà phân tích cho biết khi mức lưu trữ tăng lên, giá TTF sẽ giảm - mở rộng mức chênh lệch với giá mùa đông lên hơn 15 EUR - và sẽ khuyến khích sử dụng từ các kho lưu trữ nổi.

Ông Claudio Steuer, giám đốc của SyEnergy Consulting, nói rằng một tàu LNG với trữ lượng 170.000 triệu m3 sẽ mang lại thêm 13 triệu USD doanh thu nếu giao dịch từ tháng 8 đến tháng 11.

Cơ hội mua hàng

Ông nói: “Nếu tàu LNG được thuê dài hạn thì sẽ sinh lợi”, nhưng trên cơ sở giao ngay, với giá vận chuyển LNG trên 100.000 USD/ngày, “giao dịch bắt đầu có vẻ khó khăn”.

Các nhà phân tích cho biết, để châu Á hấp thụ thêm LNG trong tháng này và tháng tới, giá JKM sẽ cần phải giảm nhưng vẫn giữ mức cao hơn so với giá châu Âu.

Ông Froley cho biết: “Châu Á có thể mua thêm hàng với mức giá thương lượng nếu giá LNG giao ngay giảm trở lại mức 6-8 USD/MMbtu, khi mức này vẫn sẽ hỗ trợ xuất khẩu từ Mỹ do giá tại Henry Hub thấp hơn nhiều”.

Đỗ Khánh

Montel