[Dự báo] Sắc xanh phủ kín nhóm kim loại trong tuần này

16:51 | 15/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 08 – 14/02, giá bốn mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều cho thấy những mức tăng mạnh, nhờ kì vọng vào gói cứu trợ kinh tế tại Hoa Kỳ và phục hồi kinh tế toàn cầu.
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá bạc đóng cửa tuần trước tăng 1.14% lên 27.328 USD/ounce, trong khi giá bạch kim đóng cửa tăng rất mạnh 11.12% lên mức 1259 USD/ounce. Với việc gói kích thích kinh tế Mỹ đang tiến gần tới giai đoạn công bố chính thức, kim loại quý đang được hưởng lợi và đồng USD vẫn đang chịu áp lực ở thời điểm này. Chỉ số Dollar Index đảo chiều giảm xuống còn 90.48 điểm trong tuần qua, khi giới đầu tư lo ngại rằng đồng tiền này sẽ mất giá trầm trọng khi có quá nhiều thanh khoản được bơm vào thị trường tài chính trong thời gian tới.

Tuy nhiên, mức tăng đột biến của bạch kim trong tuần qua còn được hỗ trợ bởi kì vọng phục hồi nhu cầu xe hơi trên thế giới. Vốn là kim loại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất bộ lọc khí thải được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện xe ô tô, nhu cầu bạch kim đương nhiên sẽ tăng mạnh nếu tiêu thụ xe hơi tăng mạnh trên toàn cầu.

Mặt khác, thị trường bạch kim cũng được dự báo sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt trong năm nay, khi những gián đoạn sản xuất tại Nam Phi chưa cho thấy dấu hiệu của sự tích cực.

Chúng tôi cho rằng, giá bạc và bạch kim sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới, dự báo sẽ dao động trong khoảng giá 27.5 – 28.0 và 1250 – 1300 USD/ounce.

Giá hai mặt hàng kim loại cơ sở là đồng và quặng sắt cũng cho thấy được đà tăng vững chắc trong tuần giao dịch vừa qua. Cụ thể, giá đồng kì hạn tháng 3 tăng 4.5% lên 3.78 USD/pound, trong khi giá quặng sắt kì hạn tháng 3 tăng mạnh 6.5% lên 160.6 USD/tấn.

Giống như nhóm kim loại quý, đồng cũng được hưởng lợi mạnh mẽ từ thông tin về gói kích thích kinh tế Hoa Kỳ. Dự luật cứu trợ Covid-19 của chính phủ Tổng thống Joe Biden sẽ chú trọng đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng, dự báo sẽ tiêu thụ một khối lượng đồng khổng lồ sử dụng trong các loại dây dẫn điện và dây cáp. Đây là thông tin có thể tiếp tục hỗ trợ cho giá đồng, khi mà kim loại này vốn đã ở trong trend tăng từ trước đó.

Đối với quặng sắt, chúng tôi dự đoán giá quặng sắt sẽ tăng nhẹ trong tuần này. Trung Quốc sẽ kết thúc kì nghỉ lễ vào giữa tuần này, các nhà máy cũng vì thế sẽ trở lại hoạt động, do đó nhu cầu về sắt thép được dự báo sẽ hồi phục. Giá quặng sắt được cho là sẽ giao dịch trong khoảng giá 160 – 170 USD/tấn trong tuần giao dịch tới đây.

Quặng sắt giảm giá ngược chiều với phần còn lại của nhóm kim loạiQuặng sắt giảm giá ngược chiều với phần còn lại của nhóm kim loại
Các mặt hàng trong nhóm kim loại đồng loạt giảm giá, ngoại trừ quặng sắtCác mặt hàng trong nhóm kim loại đồng loạt giảm giá, ngoại trừ quặng sắt
Quặng sắt diễn biến ngược chiều với các mặt hàng trong nhóm kim loạiQuặng sắt diễn biến ngược chiều với các mặt hàng trong nhóm kim loại

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam(Mxv)